"วิษณุ" แจ้ง "ครม." ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พิจารณาเสร็จไม่ทัน รอเปิดสภา1พ.ย.

"วิษณุ" แจ้ง "ครม." ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พิจารณาเสร็จไม่ทัน รอเปิดสภา1พ.ย.

"นายกฯ" ขอความร่วมมือ ส.ส. ผ่านร่างงบฯ ปี 66 รับ กังวล กลางวง "ครม." นโยบายบำนาญประชาชน แจก หัวละ3พัน หาเสียงแล้วทำไม่ได้ ชี้ ต้องใช้เงิน 3.8 แสนล้าน "วิษณุ" แจ้ง ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พิจารณาไม่เสร็จสมัยประชุมนี้ รอเปิดสภา 1 พ.ย.

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยในช่วงที่นายอนุชา นาคาศรัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐนตรี ได้รายงานวาระประชุมสภาประจำสัปดาห์ที่จะมีการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระ 3 วันที่ 19 ส.ค.นี้นั้น โดยนายกฯ ได้ขอความร่วมมือส.ส.ให้โหวตผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว 

นอกจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้รายงานความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายของสภา โดยหยิบยกร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่ผ่านการพิจารณาวาระแรกและอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ว่า คณะกรรมาธิการจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า และจะอยู่ระหว่างบรรจุวาระในอีก 2-3 สัปดาห์ จึงคาดว่าจะไม่สามารถพิจารณาทันในสมัยประชุมนี้ และจะต้องรอสมัยประชุมถัดไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.65

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้หยิบยกสถิติประชากรขึ้นมาพูดในที่ประชุม โดยระบุตอนหนึ่งว่าควรนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ช่วยประชาชน แต่ในปัจจุบันมีบางพรรคการเมืองนำนโยบายต่างๆ มาพูด ทั้งที่งบประมาณมีจำกัด เช่น เรื่องบำนาญประชาชนที่ให้เงินคนละ 3,000 บาท อาจต้องใช้งบประมาณ 3.8 แสนล้านบาท ดังนั้น เลือกมาเป็นรัฐบาลแล้วจะทำได้หรือไม่  ตนก็กังวลสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่ที่พูดมานี้เป็นแค่การแสดงความคิดเห็นเท่านั้น