"สมคิด" แจง "ส.ส.-ส.ว." ทำสภาล่ม เหตุ อยากให้กฎหมายเลือกตั้ง ถูกต้องตาม รธน.

"สมคิด" แจง "ส.ส.-ส.ว." ทำสภาล่ม เหตุ อยากให้กฎหมายเลือกตั้ง ถูกต้องตาม รธน.

“สมคิด” แจง "ส.ส.-ส.ว." ที่ทำสภาล่ม เหตุ อยากให้กฎหมายลูกเลือกตั้ง ถูกต้องตามรัฐธรมมนูญ "พท." ยืนยันมาตลอด ชี้ ที่ผ่านมา เสียงข้างมาก เกเรพานอกทาง จ่อ ออกแถลงการณ์ต่อไป ย้ำ ไม่ควรมีใครครอบงำ ผู้แทนฯ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่การประชุมร่วมรัฐสภาล่มในวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมือง ออกมาโจมตีสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ว.และส.ส.ว่าเป็นเหตุให้สภาล่ม ตนจึงอยากชี้แจงว่า บรรดาส.ว.และส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคนอยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

นายสมคิด กล่าวว่า นอกจากนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาตลอดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมามีเสียงข้างมากเกเรพาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้เพราะฉะนั้นบรรดา ส.ส.และส.ว.จะดึงกฎหมายลูก เข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทางต่างหากที่กำลังทำผิดหลักกฎหมายทั้งๆ ที่รับร่างแก้ไขกฎหมายไปทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้ หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วยจึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

นายสมคิด กล่าวว่า ล่าสุดกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. จะครบวาระ 180 วัน ทั้งๆที่การกระทำดังกล่าวต้องไปหักวุฒิสภาที่มีการออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอาอย่างนั้นหรือ 

“กฎหมายฉบับนี้มันชัดเจนว่าขัดกับหลักการของกฎหมาย และขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้นพรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว เพราะพรรคเพื่อไทยยึดหลักการของกฎหมายมาโดยตลอดไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภาแล้วออก กฎหมายจะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ รัฐสภาเป็นที่ทำงานของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็น เช่นนั้นไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรแต่เป็นสภาของเผด็จการอย่างนั้นหรือ” นายสมคิด กล่าว