“สุริยะ” อวย “ประยุทธ์” มีผลงาน ยัน “เลือกตั้ง” หน้า “สามมิตร” อยู่ “พปชร.”

“สุริยะ” อวย “ประยุทธ์” มีผลงาน ยัน “เลือกตั้ง” หน้า “สามมิตร” อยู่ “พปชร.”

“สุริยะ” ปัดดีล “พปชร.-พท.” ทำ “สภาล่ม” ยัน “ประวิตร” ไม่ได้โทรสั่ง ส.ส.ให้ออกจากห้องประชุม เชื่อ สูตรหาร 100 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตรงไปตรงมา ชี้ “ประยุทธ์” มีผลงาน เลือกตั้งหน้า “สามมิตร” ไม่ย้ายไปไหน

นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ประชุมรัฐสภาล่มในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งส.ส. เกิดจากการดีลกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยหรือไม่​ว่า​ เท่าที่ตนอยู่ร่วมด้วยข้อมูลนี้ไม่จริง และเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกของสภาฯ​ 

นายสุริยะ​ ระบุอีกว่าไม่ทราบรายงานข่าวกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โทรศัพท์ไปล็อบบี้ส.ส.ภายในพรรคให้ออกจากห้องประชุม​ เพื่อให้สภาล่มและกลับไปใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งส.ส. ของรัฐบาล​ ด้วยวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร​ 100​ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน  เนื่องจากตนไม่เคยได้รับการประสาน และจากการสอบถาม นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ก็บอกว่าไม่มีเช่นกัน

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพรรคพลังประชารัฐถูกพุ่งเป้า จะทำให้เกิดปัญหา รอยร้าวเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหามาโดยตลอด นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ ต้องพิจารณาให้ดี  ตนเชื่อในสูตรหาร​100​ เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะมีบัตร เลือกตั้ง2 ใบอยู่แล้ว ในการเลือกส.สเขตและสสบัญชีรายชื่อ โดยหากใช้สูตรหาร​100​ตนมองว่าตรงไปตรงมา พรรคใดได้คะแนนก็ว่ากันไป เป็นระบบที่ดี จึงเชื่อได้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าสูตรหาร​100​พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบทางการเมืองนั้น  นายสุริยะกล่าวว่า ตนเคยย้ำอยู่เสมอว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ต้องการเอาเปรียบใคร ว่ากันไปตามกติกาสากล และย้ำว่าสูตรหาร​ 100​ เป็นระบบที่ถูกต้อง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสูตรหาร​100​จะต้องใช้คะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อถึง 300,000 คะแนน ต่อ1 ที่นั่ง​ ส.ส. ขณะที่สูตรหาร 500 ใช้คะแนนประมาณ 67,000 คะแนนต่อ1 ส.ส. เป็นการมองเพื่อให้พรรคตัวเองได้เปรียบเท่านั้น นายสุริยะ ระบุว่า ตามหลักสากลเมื่อรัฐธรรมนูญออกแบบมา ให้มีบัตร 2 ใบ พรรคไหนได้จำนวนเท่าใด​ ก็ไปหาสัดส่วนตามนั้น

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่า​การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพลังประชารัฐจะเป็นพรรคอันดับหนึ่งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ จากการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างเต็มที่ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ การเลือกตั้งคราวหน้าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจจากผลงานที่ทำ​ และในส่วนของกลุ่มสามมิตร​ ยืนยันว่าจะยังคงอยู่กับ พรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายสุริยะ ยังเปิดเผยด้วยว่าตนได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า​ พล.อ.ประวิตร​ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง​ สุขภาพสมบูรณ์เพื่อเป็นกำลังของพรรค​ต่อไป  และที่ผ่านมาส.ส.พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ได้ร่วมทำงานกับพล.อ.ประวิตรและเชื่อมั่นว่า ส.ส.​ยังจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ​

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายสุริยะ ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด