“จุรินทร์” ปัดตอบดีลสภาล่ม⁃ เมินภท.ลุยใต้ มั่นใจปชป.35-40 ที่นั่ง

“จุรินทร์”  ปัดตอบดีลสภาล่ม⁃ เมินภท.ลุยใต้  มั่นใจปชป.35-40 ที่นั่ง

“จุรินทร์” ปัดตอบ พปชร.ดีลพท. ล้มสูตรส.ส. ⁃ ไม่กังวลภูมิใจไทยขนทัพลงใต้ เปิดตัวผู้สมัครส.ส. มั่นใจ ปชป.ได้ ส.ส. 35-40 ที่นั่ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาล่มเมื่อวานนี้ว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เหมือนที่ได้ยืนยันไว้ว่าเราจะทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา แล้วถ้าจะมีการนัดประชุมอีก ประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุม เข้าทำหน้าที่ของตัวเอง

ส่วนที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล จะขอให้ประธานรัฐสภาประชุมช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะตรงกับกำหนดการที่พรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ภาคใต้นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตนไม่อยากพูดให้เลยไปถึงตรงนั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา และท่านคงจะหารือกับวิป 3 ฝ่าย ซึ่งคงจะต้องขึ้นอยู่กับตรงนั้นด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เพราะยังมีเวลาถึงวันที่ 15 ส.ค. หากหลังวันที่ 15 ไปแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ก็หมายความว่ามันก็ต้องกลับไปใช้แบบหารร้อย 

ส่วนจะมีการขอให้ประธานรัฐสภานัดประชุมในวันที่ 15 หรือไม่ เรื่องนี้นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนได้มอบวิปพรรคไปแล้ว ซึ่งก็คงจะไปเจรจากันว่าจะเป็นอย่างไร หากท่านประธานรัฐสภาได้นัดหมายให้มีการหารือ ผลเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนั้น ประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุม

พร้อมระบุว่า สำหรับผมนั้น "ผมไม่ขอแสดงความเห็น เอาเป็นว่าท่านประธานรัฐสภานัดเมื่อไหร่ หารือร่วมกับวิปสามฝ่ายแล้วมีความเห็นว่าอย่างไร ถ้ามีการนัดประชุม ประชาธิปัตย์จะร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเหมือนกับที่ทำมา เราทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ขออย่าเพิ่งพูดไปก่อน เพราะไม่ทราบว่าจะมีการนัดหรือไม่ วันไหน อย่างไร ก็ต้องมีการปรับกำหนดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะถือว่าการประชุมรัฐสภาก็มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพรรคการเมืองในระบบรัฐสภา รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ด้วย” 

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่มีการดีลกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ คงต้องไปถามทั้ง 2 พรรคที่ถูกพาดพิงถึง ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ ประชาธิปัตย์ก็ทำหน้าที่ของเราไปอย่างเต็มกำลังความสามารถ 

สำหรับภาพรวมสภา ที่หลายฝ่ายดูเหมือนถอดใจยอมรับสภาพว่ากฎหมายประกอบจะไปไม่รอดนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบล่วงหน้า เพราะยังไม่เลยวันที่ 15 ส.ค. 

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยจะไปลงพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดพังงาในช่วงสุดสัปดาห์ มีความกังวลใจอย่างไรหรือไม่ นั้น ตนไม่รู้สึกกังวลอะไร พรรคการเมืองไหนก็ไปได้ ก็เหมือนเรา ประชาธิปัตย์ก็ไปได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องมีการเลือกตั้งก็เป็นการแข่งขันกันตามวิถีทางประชาธิปไตย ไม่มีปัญหา

ขณะที่ จำนวน ส.ส. เป้าหมายในภาคใต้ ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีสิทธิ์ตั้งเป้ากันทั้งนั้น ประชาธิปัตย์เราก็มั่นใจว่าการเลือกตั้งเที่ยวหน้า อย่างน้อยก็ 35-40 เฉพาะภาคใต้ ก็ไม่ได้ไปไกลเกินความฝันอะไรที่จะทำไม่ได้