"พรเพชร" ควักพระศักดิ์สิทธิ์ สาบาน ไม่รับงาน ล่มประชุม ยื้อ กม.ลูกเลือกตั้ง

"พรเพชร" ควักพระศักดิ์สิทธิ์ สาบาน ไม่รับงาน ล่มประชุม ยื้อ กม.ลูกเลือกตั้ง

"พรเพชร" แจงพักประชุม 2 นาทีวานนี้ ไปปัสสาวะ ไม่ได้ต่อสาย รับงานล่มประชุมรัฐสภา ยื้อร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง บอก 15สิงหา ไม่ขอประชุมร่วม เหตุส.ว.มีงานกฎหมายสำคัญ

         นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภา แถลงที่รัฐสภา ยืนยันว่าไม่มีการรับใบสั่งจากผู้ใดให้การประชุมรัฐสภาวันที่10 สิงหาคม ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... วาระสองต่อเนื่องมาตรา 24/1 ไม่สามารถพิจารณาได้ และมีการกล่าวหาว่าช่วงที่ตนขอพักประชุม 2 นาทีนั้น เพื่อไปรับโทรศัพท์เพื่อทำให้องค์ประชุมล่ม

 

         นายพรเพชร ยังกล่าวสาบานต่อพระสยามเทวาธิราชย์ และนำพระเครื่องที่พกติดตัวออกมากราบ พร้อมระบุว่า “ช่วงที่พักประชุม 2 นาที กิจกรรมที่ไปคือ ไปปัสสาวะมีอย่างเดียว และรีบกลับมาภายใน 2นาที หากทำผิดตามที่กล่าวหา ขอให้ความวิบัติมีแก่ผมตลอดไป  ทั้งนี้คนที่กล่าวหาผมผมไม่ถือสา ที่ลงข่าวให้ผมเสียหาย ไม่ติดใจใคร ไม่ต้องขอโทษ  คนที่รู้ข้อเท็จจริงใส่ความบิดเบือนนกล่าววหาว่า ทำสิ่งไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชย์ ตอบสนองคนที่พูดไม่จริง”


 

           นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่ตนทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ส.ส.เพื่อไทย ใช้เอกสิทธิ์ขอนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ซึ่งตนมองว่าเพือ่ไม่ให้มีปัญหาจึงให้ใช้การขานชื่อและผลการขานชื่อมีผู้แสดงตน 403 คน แต่เมื่อถึงขั้นตอนลงมติ พบว่าไม่ครบองค์ประชุม ขาดไป 20 คน แสดงว่าสมาชิกหลายคนใช้สิทธิไม่แสดงตนเป็นองค์ประกอบตอนลงมติร่างพ.ร.ป. แม้จะมีสมาชิกหลายคนอยู่ในห้องประชุม

\"พรเพชร\" ควักพระศักดิ์สิทธิ์ สาบาน ไม่รับงาน ล่มประชุม ยื้อ กม.ลูกเลือกตั้ง

           “วิธีการดังกล่าวสมาชิกบางส่นวไม่ใช้ใสิทธิเพื่อให้ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ตกไปเมื่อครบ 180 วัน เป็นคำตอบได้ว่า สมาชิกรัฐสภา ยอมแสดงตนเป้นองค์ประชุม เพื่อแสดงตนว่าเขามาประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตนเพื่อลงมติ ประธานไม่สามารถบอกให้เขาทำอะไรได้ เป็นดุลยพินิจ” นายพรเพชร กล่าวว

 

           นายพรเพชร กล่าวว่าสำหรับการพิจารณา ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ที่บางฝ่ายเรียกร้องให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา 15 สิงหาคม เพราะเป็นวันสุดท้ายก่อนครบเวลา 180 วัน ทั้งนี้ในวันดังกล่าววุฒิสภามีการประชุมร่างกฎหมายสำคัญ และการลงมติใหบุคคลดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีความสำคัญ หากมีประชุมร่วมรัฐสภา อาจกระทบกับงานของวุฒิสภาได้  ดังนั้นจะแจ้งเรื่องดังกล่าวให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภารับทราบต่อไป

 

 

           “บางคนก็กลัวว่าผิดปกติ หรือ ผิดกฎหมาย หรือ ผิดต่อความเคารพเชื่อถือประชาชน ผมพูดให้เคลียร์ แสดงตนเมื่อวาน 403 คน ไม่กี่นาที หายไป 100 คน เปิดโอกาสให้ทำอย่างนั้นก็ได้ ผมชี้นำไม่ได้ ทั้งนี้ผมได้รับรายงานจากวิปวุฒิสภา ต่อคนที่ไม่ร่วมประชุม แต่ยังไม่ขอพูดตอนนี้” นายพรเพชร

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากที่นายพรเพชรแถลงชี้แจงเสร็จ ได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนและ ระบุว่า  "พระของผมศักดิ์สิทธิ์ครับ