"กิตติศักดิ์" เผย "ส.ว." เสียงแตก แต่แนวโน้ม ไม่ร่วมประชุม-ปล่อยตกสูตร500

"กิตติศักดิ์" เผย "ส.ว." เสียงแตก แต่แนวโน้ม ไม่ร่วมประชุม-ปล่อยตกสูตร500

"กิตติศักดิ์" เผยส.ว. เสียงแตก แบ่งครึ่งต่อครึ่ง แต่แนวโน้ม ปล่อยสูตรคำนวณส.ส. ด้วยจำนวน 500 คนตกไป หลังพ้นกำหนด 180 วัน

          นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ส.ว.จะเข้าร่วมประชุมรัฐสภา วันที่ 10 สิงหาคม นี้ว่า เสียง ส.ว.แตกเป็น2 ฝ่าย คือ มีทั้งจะมาร่วมมประชุมมและไม่ร่วมประชุม โดยมีสัดส่วนเท่ากัน 50 ต่อ 50 ทำให้แนวโน้มการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)  ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสร็จไม่ทันในกรอบเวลา 180วัน


           "ผมมองว่าการประชุมรัฐสภาวันดังกล่าวไม่น่าจะมีองค์ประชุมครบทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และส.ว.บางส่วน กลุ่มส.ว.ที่จะไม่มาประชุมวันที่ 10สิงหาคมนี้  ทั้งนี้ ไม่ใช่กลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่เห็นด้วยกับการใช้ สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน100 คนหาค่าเฉลี่ย เพราะสูตร 500 คนนั้นไม่น่ารอด และต้องการให้ร่างกฎหมายตกไป" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

         นายกิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่าเหตุที่จะใช้วิธีดังกล่าวเพราะมองว่า หากเดินหน้าใช้สูตร 500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ และให้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันกลับไปใช้จำนวน 100 คน รัฐสภาต้องแก้ไขอีกหลายมาตรา แนวโน้มอาจแก้ไม่ทันการเลือกตั้งสมัยหน้า สุดท้ายอาจต้องไปออกพ.ร.ก.กำหนดกติกาเลือกตั้ง จะยิ่งเพิ่มความขัดแย้ง ซึ่ง ส.ว.กลุ่มนี้ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในอนาคต ต้องปล่อยให้กฎหมายตกไป ต้องเห็นใจส.ว. เราเองก็ลำบากใจ เพราะทำอะไรไปก็โดนด่า.