"ดอน" เผย ผู้นำหลายชาติ ตอบรับ ร่วม "เอเปค" หวัง เป็นเวทีคลี่คลายสถานการณ์โลก

"ดอน" เผย ผู้นำหลายชาติ ตอบรับ ร่วม "เอเปค" หวัง เป็นเวทีคลี่คลายสถานการณ์โลก

"ดอน" เผย "ไทย" พร้อมจัดประชุมเอเปค ระบุ ผู้นำประเทศตอบรับมากขึ้นเรื่อยๆ หวัง เป็นเวทีคลี่คลายสถานการณ์โลก ย้ำ ในประเทศต้องนิ่ง ไม่ปั่นป่วน หาก ระส่ำระส่าย หวั่น ชะงัก ต่างชาติ ไม่มา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคปี 2565 ว่า เรามีความพร้อม และความพร้อมจะเพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ ตามเงื่อนเวลา เมื่อใกล้ถึงการประชุมใหญ่ต้องดีขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยเรามีประสบการณ์จากการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นการประชุมที่ดีมาก หากเราเดินหน้าการประชุมในลักษณะเดียวกันคงได้รับการตอบรับกลับมาที่ดีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้นำแต่ละประเทศตอบรับเข้าประชุมเข้ามาเรื่อยๆ แต่จะยังขอไม่เปิดเผยจำนวน จะเปิดเผยพร้อมๆ กันเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

เมื่อถามว่า สถานการณ์ปัจจุบันมีความขัดแย้งเกิดขึ้นหลายพื้นที่ในโลก ผู้นำแต่ละประเทศจะตอบรับการเข้าประชุมหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน มีกรณีที่เป็นปัญหาทั้งไต้หวัน ยูเครน เมียนมา แต่การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยท่ามกลางมรสุมต่างๆ มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อโต้แย้งที่มีเหตุและผล การประชุมราบรื่น ทำให้หวังว่าในการประชุมเอเปคพัฒนาการของสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้นหรือคลี่คลายลง ทำให้การประชุมดีเทียบเท่าหรือดีกว่าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เราต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนถ้าให้การสนับสนุนและมีเอกภาพที่ชัดเจนจะสะท้อนไปถึงเอกภาพของผู้เข้าร่วมประชุม อีกความหมายหนึ่งเขาจะเกรงใจเจ้าภาพแต่ถ้าประเทศเจ้าภาพปั่นป่วน ไม่นิ่ง จะเป็นพื้นฐานที่ไม่ดีนัก เหมือนสมัยประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อปี 52 ที่พัทยา 

นายดอน กล่าวว่า ดังนั้น คุณค่าสำคัญที่สุดที่จะทำให้ภายนอกยอมรับคือสถานการณ์ภายในประเทศไทย หากปัจจัยภายในไม่เอื้อ อย่าว่าเรื่องการประชุม แม้แต่เรื่องท่องเที่ยว การค้าการลงทุน หากประเทศระส่ำระส่ายเขาจะไม่มา จะรอให้เรานิ่งก่อน