“ปชป.” ยัน เข้าประชุม “ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.” 10 ส.ค. ไม่ร่วมแผน “สภาล่ม”

“ปชป.” ยัน เข้าประชุม “ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.” 10 ส.ค. ไม่ร่วมแผน “สภาล่ม”

“องอาจ” เผย “ปชป.” ไม่เห็นด้วย คืนสู่ “บัตรใบเดียว” ชี้ บางฝ่ายพยามทำให้ร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส. ตกไป เหตุ ไม่เอาสูตรหาร 500 ด้วยการทำสภาล่ม ระบุ เรียกประชุมส.ส. 9ส.ค. ยัน จะเข้าประชุมสภา 10ส.ค. ตามปกติ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่ามีการเล่นเกมจากบางพรรคการเมืองไม่ให้กฎหมายผ่านรัฐสภาว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนตั้งแต่ยื่นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลว่า ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เราจึงเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายเรื่อง เช่น เรื่องสิทธิชุมชน เรื่องตัดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี และเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส. ปรากฏว่าสมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากไม่ให้ความเห็นชอบในเรื่องอื่นๆ ที่พรรคเสนอขอแก้ไข แต่ให้แก้ไขเฉพาะการเลือกตั้ง ส.ส. 

การที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง ส.ส. จากการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวมาเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ เลือก ส.ส. เขต 1 ใบ และเลือก ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 ใบ เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิแสดงเจตจำนงอย่างเสรีในการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าจะเลือก ส.ส. เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อจากพรรคเดียวกันหรือต่างพรรคกันก็ได้ ทำให้ประชาชนมีสิทธิเลือกมากขึ้น แตกต่างจากการเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวที่ประชาชนเหมือนถูกบังคับให้ต้องเลือก ถึงแม้จะชอบพรรค แต่ไม่ชอบ ส.ส. หรือชอบ ส.ส. แต่ไม่ชอบพรรคก็ตาม เพราะฉะนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่เห็นด้วยที่บางพรรคจะผลักดันให้เลือกตั้ง ส.ส. จากบัตรใบเดียว แต่ความคิดนี้ก็ล้มเลิกไป 

จนมาถึงขณะนี้ก็มีความพยายามจากบางฝ่ายจะทำให้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ตกไป เพราะไม่เห็นด้วยที่กฎหมายจะใช้วิธีหาสูตรคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ด้วยการเล่นเกมในสภา ทำให้สภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ จนทำให้กฎหมายตกไปในที่สุด

พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับการเล่นเกมใดๆ ในสภาเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือใครคนใดคนหนึ่ง เราขอทำหน้าที่ของเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาอย่างเต็มที่บนพื้นฐานหลักการดังนี้

1. ประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมสภาตามปกติ และเดินหน้าทำหน้าที่ไปตามกระบวนการรัฐสภา

2. ประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมกระบวนการวางแผนทำให้สภาล่ม

3. ประชาธิปัตย์เคารพการตัดสินใจในการลงมติของสมาชิกรัฐสภา 

4. ประชาธิปัตย์พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ว่าสูตรคำนวณหาจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อจะใช้วิธีหาร 500 หรือหาร 100 ก็ตาม 

อย่างไรก็ดี เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมในการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ต่อในวันพุธที่ 10 ส.ค. นี้ ตนจึงเชิญ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มาประชุมร่วมกันในวันอังคารที่ 9 ส.ค. นี้ เวลา13.30 น. 

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดในฐานะสมาชิกรัฐสภาเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นพื้นฐานสำคัญ