“นิพิฏฐ์” ยกแนวคิด “รุสโซ” ชวนปฏิวัติ สังคมที่ดีต้องไม่มีคนรวยซื้อคนจน

“นิพิฏฐ์” ยกแนวคิด “รุสโซ” ชวนปฏิวัติ สังคมที่ดีต้องไม่มีคนรวยซื้อคนจน

“นิพิฏฐ์” ชวน “ปฏิวัติ” เผยตอนนี้ได้ยินแต่คนบอก ถ้าไม่มีเงินอย่าเล่นการเมือง ยกแนวคิด “รุสโซ” นักปรัชญาฝรั่งเศสชื่อดัง สังคมที่ดีต้องไม่มีคนรวยซื้อคนจน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อว่า “มาปฏิวัติกันเถอะ” โดยระบุว่า การเมืองเวลานี้ โอกาสที่ลูกหลานคนจนจะมีโอกาสเข้าไปทำงานในสภา ยากและริบหรี่มาก ชนิดที่ไม่เคยเกิดมาก่อน สาเหตุเพราะได้ยินเสียงสะท้อนมาอย่างนี้

  1. คนรวย มองคนจนเหมือนวัตถุทางการเมือง ที่ซื้อได้ในราคา 500 บาท
  2. คนจน ยอมลดตัวเองเป็นวัตถุในทางการเมือง ที่ขายตัวเองในราคา 500 บาท

นายนิพิฏฐ์ ระบุว่า ที่เขียนมา อาจไม่ถูกทั้งหมด แต่ตอนนี้ ได้ยินมาว่า ถ้าไม่มีเงินก็อย่าเล่นการเมืองเลย ไปหาใครสมัคร ส.ส. ก็มีแต่คนถามว่า พรรคให้เงินเท่าไหร่ น้อยมากที่จะพูดว่า เราชอบพรรคการเมืองแนวนี้ เราเลือกพรรคแบบนี้แหละ และน้อยที่จะพูดว่า เราชอบพรรคการเมืองแนวนี้ เราจะลงสมัครพรรคแบบนี้แหละ ที่เขียนมาอาจไม่จริงทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ได้ยินมาแบบนั้น หากเป็นแบบนี้ การเมืองก็เป็นเรื่องของคนรวย ไม่ใช่การเมืองของคนจนอีกต่อไป

“เรามาลองปฏิวัติความคิดกันใหม่ไหมล่ะ เรามาเลือกคนจนกันเถอะ ผมเขียนเสมอว่า ในทางปรัชญานั้น มีหลักคิดว่า "การเลือกคนจนนั้น เป็นการแสดงว่า คุณค่าของคนควรได้รับการยอมรับนับถือมากกว่าความร่ำรวย" อยู่ที่ว่า เราสนใจ"คุณค่าของคน" หรือสนใจ"ความร่ำรวยของคน"ล่ะ สังคมนี้เป็นของเรา เราสร้างขึ้นเองได้” นายนิพิฏฐ์ ระบุ

นายนิพิฏฐ์ ระบุด้วยว่า ที่เขียนนี่ ไม่ใช่ความคิดตน แต่เป็นความคิดของ นักปรัชญานามก้องโลก "ฌอง ฌากส์ รุสโซ" (ชาวฝรั่งเศส) ที่กล่าวว่า สังคมที่ดี ต้องไม่มีคนรวย ที่สามารถซื้อคนจนได้ทุกคน และต้องไม่มีคนจนที่ต้องขายตนเอง" ถ้าที่เขียนมาไม่ถูกใจใคร ก็จุดธูปด่า ฌอง ฌากส์ รุสโซ ก็แล้วกัน #พร้อมปฏิวัติกันหรือยัง