“ณฐพร” ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตฯฟ้อง 8 อรหันต์ กกต.ปมไม่ยุบ “ก้าวไกล”

“ณฐพร” ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตฯฟ้อง 8 อรหันต์ กกต.ปมไม่ยุบ “ก้าวไกล”

“ณฐพร โตประยูร” เดินหน้าลุย ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตกลางฯ ฟ้อง 8 อรหันต์ “คณะกรรมการ-เลขาฯ กกต.” ปมไม่ยุบพรรคก้าวไกล อ้างพยานหลักฐานชัดเจน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2565 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องกล่าวหา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 กรณีเคยยื่นคำร้องให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2564 จากการที่สมาชิกพรรคก้าวไกลไปเข้าร่วมการชุมนุม ประกันตัวม็อบ และสนับสุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง แต่คณะกรรมการ กกต. พิจารณาว่าคดีไม่มีมูลให้ยุติคำร้อง 

“ณฐพร” ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตฯฟ้อง 8 อรหันต์ กกต.ปมไม่ยุบ “ก้าวไกล”

นายณฐพร กล่าวว่า มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อระเบียบรัฐธรรมนูญ ขัดต่อพยานหลักฐานที่เรามี เพราะมันชัดเจนว่าการกระทำของสมาชิก และ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่เข้าร่วมชุมนุม มีการยุยงปลุกปั่นให้ก่อความไม่สงบ ผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ มาตรา 45 และมาตรา 92 (2) กำหนดว่าพรรคการเมืองใดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ให้คณะกรรมการ กกต.ดำเนินการ ทั้งนี้ การดำเนินการตามมาตรา 93 นายทะเบียนเมื่อปรากฏว่ามีการกระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ให้นายทะเบียนรวบรวมพยานหลักฐานข้อมูลเสนอ กกต. หลังจากนั้น กกต.จะรวบรวมพยานหลักฐานตาม มาตรา 92 เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค แต่ปรากฏว่าเรื่องนี้มีทั้งพยานหลักฐาน คำพิพากษาของศาล และเอกสารต่าง ๆ ที่ยืนยันว่าสมาชิกพรรคก้าวไกลกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 45 และ 92 ชัดเจน แต่ กกต.ไม่มีการดำเนินการใด ๆ การกระทำของ กกต.จึงมีความผิดตามมาตรา 157 มาตรา 83 ตนจึงยื่นให้ศาลพิจารณาว่ากรณีดังกล่างสามารถดำเนินการได้หรือไม่ 

“ณฐพร” ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตฯฟ้อง 8 อรหันต์ กกต.ปมไม่ยุบ “ก้าวไกล”

นายณฐพร กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นว่าตนเป็นผู้เสียหายในคดีอาญานี้หรือไม่นั้น ศาลฎีกาเคยพิพากษาว่าสามารถยื่นได้ เนื่องจาก กกต.กระทำการที่มิชอบ ประชาชนทุกคนเป็นผู้เสียหายได้

โดยรายชื่อคณะกรรมการ กกต. และผู้บริหารสำนักงาน กกต. ที่นายณฐพรยื่นฟ้องมีดังนี้ 

  1. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.
  2. นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.
  3. นายปกรณ์ มหรรณพ กกต.
  4. นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต.
  5. ศ.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.
  6. นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต.
  7. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต.
  8. นายอิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต.