"หมอระวี" มั่นใจ "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง" ทำทันกรอบ แม้วิปไม่ลัดคิวพิจารณา

"หมอระวี" มั่นใจ "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง" ทำทันกรอบ แม้วิปไม่ลัดคิวพิจารณา

"นพ.ระวี" เชื่อ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.​ทำทันกรอบเวลา บอกเหตุที่ไม่เลื่อนวาระ เพราะ "ชวน" ขอไว้ ประเมินทิศทางโหวตผ่านวาระสาม-กกต. เอาด้วยสูตรหาร500 เพราะในชั้นกมธ.ไม่เคยบอกว่าปฏิบัติไม่ได้

           นพ.ระวี มาศฉมาดล  ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในที่ประชุมรัฐสภา ว่าในวันนี้ ( 2สิงหาคม) จะไม่มีการเสนอเลื่อนระเบียบวาระในเรื่องดังกล่าวให้ลัดคิวการพิจารณา  เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ร้องขอไว้กับตนและทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม 3 ฝ่าย  ดังนั้นจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ให้แล้วเสร็จตามระเบียบวาระก่อน เบื้องต้นเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ตนได้ขอต่อนายชวน ในการหารือเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมว่า หากการประชุมยื้ดเยื้อจะขอเลื่อนญัตติ ซึ่งนายชวนรับทราบในหลักการแล้ว

 

 

           นพ.ระวี กล่าวยอมรับว่าตนประเมินได้ยากว่าการประชุมรัฐสภาจะยืดเยื้อหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีท่าทีของฝ่ายค้านที่จะเล่นเกมให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พิจารณาไม่ทัน 180 วัน แต่ล่าสุดพบท่าทีจากส.ส.หลายคนของพรรคเพื่อไทยที่จะเดินหน้าตามขั้นตอน  

 

           “ผมเชื่อว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาไม่มีปัญหา เพราะการประชุมร่วมมรัฐสภายังอีก 3 ครั้ง คือวันที่ 3 สิงหาคม วันที่ 9 และ 10 สิงหาคม ดังนั้นหากสัปดาห์นี้ไม่เสร็จ ยังมีในครั้งต่อไป และตราที่เหลือ ไม่ถึง 10 มาตราหากจะยื้อยังไง ไม่เกินวันเดียวจะแล้วเสร็จ ดังนั้นผมไม่กังวลอีกทั้งทิศทางของวิปรัฐบาลมีมติแล้วว่าให้เดินหน้าโหวตวาระสาม และให้โหวตผ่าน ส่วนที่จะเห็นแย้งกันว่าจะให้ใช้สูตร 100 คนหาค่าเฉลี่ย ให้ไปว่ากันในชั้น กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ” นพ.ระวี กล่าว

 

 

           เมื่อถามว่า ในชั้นกรรมาธิการฯ ตัวแทนของกกต. เคยให้ความเห็นต่อสูตรคำนวณส.ส. ไว้อย่างไรบ้าง นพ.ระวี กล่าวว่า กมธ.ทุกคนรวมถึง กกต.  และกฤษฎีกา ยกเว้นกมธ.ฝั่งที่สนับสนุนให้ใช้ 500 คนหาค่าเฉลี่ย มองว่าต้องทำให้กฎหมายไปในทิศทางใช้ 100 คนหาค่าเฉลี่ย โดย กกต.และกฤษฎีกาคิดไปทางนั้น แต่ไม่ได้บอกว่าสูตรที่ใช้ 500 คนหาค่าเฉลี่ยนั้นผิด ส่วนการแก้ไขปรับปรุง มาตรา 24/1 และ มาตรา26 นั้น กมธ. กกต.และ กฤษฎีกา ร่วมกันทำ เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณที่แก้ไข   

 

           “ที่มีฝ่ายสนับสนุนให้ใช้ 100 คนหาค่าเฉลี่ยบอกว่า กกต. จะคว่ำ ผมมองว่าเป็นคนละเรื่อง เพราะกกต. ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และการให้ความเห็นคือว่า ที่แก้ไขนั้นปฏิบัติได้หรือไม่ หากบอกว่าปฏิบัติได้ เรื่องก็จบ  ส่วนที่มีประเด็นเรื่องร่างพ.ร.ป.ขัดรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่ากกต.จะไม่ล้วงลูก เพราะการวินิจฉัยว่าผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกกต. ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่ปรับใหม่ โดยหลักการผมเชื่อว่าจะผ่าน เพราะก่อนที่จะเสนอแก้ไข และการปรับปรุงเนื้อหา ได้ปรึกษากับ กกต.มาก่อนแล้ว” นพ.ระวี กล่าว

 

           เมื่อถามย้ำว่าในชั้นกมธ. ตัวแทนของกกต.ที่เป็นกมธ. ไม่เคยบอกว่า สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยนั้นทำไม่ได้ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า “ไม่เคยมี ว่า 500 คนนั้นทำไม่ได้"