“ศักดิ์สยาม” แจงยอดบริจาค ภท. 52 ล. เป็นเสรีภาพ อย่าโยงสัมพันธ์ หจก.บุรีเจริญ

“ศักดิ์สยาม” แจงปมยอดเงินบริจาค “พรรคภูมิใจไทย” พ.ค. กว่า 52 ล้านบาท มี หจก.บุรีเจริญฯ ด้วยเฉียด 6 ล้านบาท เป็นเสรีภาพ-ความพึงพอใจ ขอให้ดูกฎหมาย อย่าโยงความสัมพันธ์ เรื่องรายละเอียดให้ถามกับเอกชนผู้บริจาค

กรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ยอดเงินบริจาคพรรคการเมือง ประจำเดือน พ.ค. 2565 โดยพรรคภูมิใจไทย ได้รับการบริจาคเยอะที่สุดกว่า 52 ล้านบาท ในจำนวนนี้ปรากฏชื่อ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ร่วมบริจาคด้วยกว่า 5.9 ล้านบาท ซึ่ง หกจ.แห่งดังกล่าว ถูกฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเคยเป็นผู้ก่อตั้ง และผู้ถือหุ้นใหญ่ ก่อนจะขายหุ้นดังกล่าวให้เพื่อนสนิทไปนั้น

อ่านข่าว: 

ก่อนซักฟอก 2 เดือน หจก.บุรีเจริญฯ บริจาคให้ “ภูมิใจไทย” กว่า 5.9 ล้าน

เปิดยอดบริจาคพรรค พ.ค.65 “ภูมิใจไทย” 52 ล้าน “ไทยสร้างไทย” 30 ล้าน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ชี้แจงถึงกรณี หจก.บุรีเจริญฯ บริจาคเงินให้แก่พรรคภูมิใจไทยเมื่อ พ.ค. 2565 อาจมีความเชื่อมโยงกับการที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ว่า เรื่องเงินบริจาคพรรคต้องพิจารณากฎหมายเป็นหลัก การบริจาคมีข้อกำหนดอยู่แล้ว ว่าบุคคลธรรมดาบริจาคได้เท่าไร บริษัทเป็นนิติบุคคล และ หจก. บริจาคได้เท่าไร ดังนั้นการจะบริจาคให้พรรคการเมืองใด ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของพวกเขา 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนรายละเอียดว่าบริจาคให้พรรคการเมืองใด คงต้องไปสอบถามกับผู้บริจาค ทุกพรรคการเมืองมีผู้บริจาคทั้งสิ้น ถ้าไปมองว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร คงจะไม่ถูกต้อง เพราะการบริจาคเป็นเรื่องความพึงพอใจ ในนโยบายของแต่ละพรรค

“ผมคิดว่าทุกพรรคการเมืองไม่มีการบริจาค เพียงรายใดรายหนึ่ง วิธีการบริจาคก็เยอะแยะ อาจจะจัดเป็นงานระดมทุน ซึ่งเป็นไปตามกฏหมาย ก็ไม่ได้มีประเด็น ทุกพรรคการเมืองก็มีผู้บริจาคหมด” นายศักดิ์สยาม กล่าว