"สมศักดิ์" ปิดประตูตาย "บัตรใบเดียว" ไม่มีแน่นอน ย้ำ สูตรหาร500 ผลกระทบเพียบ

"สมศักดิ์" ปิดประตูตาย "บัตรใบเดียว" ไม่มีแน่นอน ย้ำ สูตรหาร500 ผลกระทบเพียบ

"สมศักดิ์" ย้ำ สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร500 ย้อนแย้ง งัดหลักคณิตศาสตร์ จะเห็นได้ชัด ผลกระทบเพียบ ยัน "พปชร." ไม่มี "บัตรเลือกตั้งใบเดียว" แน่นอน ปิดประตูตาย ระบุอย่าเพิ่งถาม ยังไปต่อกับ "ประวิตร" หรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อว่า จะสูตร 100 หรือ 500 ขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภาต้องประชุมให้เสร็จวาระ 3 ไปก่อน หลังจากนั้นเป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายที่จะทำหน้าที่ให้ครบสมบูรณ์ และส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือจะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญก็แล้วแต่ ถือว่าเป็นเรื่องที่เดินหน้าไปตามปกติ เรายังมีเวลาเหลืออีก 2 สัปดาห์ ที่จะทำให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนี้เรียบร้อย เรื่องอื่นคงยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า ยังยืนยันว่าสูตรหาร 500 ยังเป็นไปได้ยากใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้พูดข้อเท็จจริงให้ฟังแล้วว่ามันย้อนแย้งกัน และถ้าดูหลักคณิตศาสตร์ตัวเลขที่ออกมาจะเห็นได้ชัด ซึ่งต้องทำการบ้านกันนิดนึง และต้องถกเถียงกันนาน ซึ่งจะเห็นว่าตัวเลขที่ออกมาจะมีผลกระทบมากมาย 

เมื่อถามว่า ข้อเท็จจริงกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงไม่มี สำหรับพรรคพลังประชารัฐเรื่องบัตรใบเดียวไม่มีแน่นอน อันนี้ได้มีการพูดคุยกันหลายฝ่ายแล้ว ดังนั้น เรื่องบัตรใบเดียวไม่น่าจะเป็นไปได้แล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องการเดินไปสู่วาระที่ 3 ตามแนวทางที่ได้คุยไว้

เมื่อถามว่า บัตรใบเดียวไม่เหมาะกับสถานการณ์ในตอนนี้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลอะไรเพราะเราได้พูดคุยกันจนจบแล้ว เรากลับมาเป็นแบบ2 ใบแล้วจะไม่กลับไปอีก เหตุผลก็พูดกันในสภามากมายแล้ว 

เมื่อถามว่า เป็นการปิดประตูตายบัตรใบเดียวเลยใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มองปรากฏการณ์การย้ายพรรคในช่วงนี้อย่างไรโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่เริ่มมีการย้ายออก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายที่ได้พูดกัน อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง เมื่อกฎหมายจบเรียบร้อยแล้วตนคิดว่า เรื่องเหล่านี้จะสงบเพราะเขาคิดได้ว่าควรจะเหมาะสมกับตรงไหนอย่างไร ซึ่งมาจากส่วนประกอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าวิตกกังวลอะไร ถ้าทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วก็จะจบกันภายในเร็ววัน

เมื่อถามว่า ประเมินว่าพรรคพลังประชารัฐในอนาคตจะเป็นพรรคขนาดไหน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก มีความตั้งใจกันอยู่โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค มีความตั้งใจมาก ก็เป็นสิ่งที่คนในพรรคเห็นอกเห็นใจท่าน

เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ยังเหนียวแน่นกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งถามอย่างนี้เลยมันเร็วมากมาย เอาวันนี้ก่อนให้เดินไปเรียบร้อย แล้วทุกคนถึงจะตัดสินใจ ในส่วนพรรคเล็กๆ ที่เกิดขึ้นมาตรงนี้ ใครเหมาะหรือไม่เหมาะตรงนั้น ถ้าหากรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้เขาทำพรรคที่เหมาะสมได้มันก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะ