“ขจรประศาสน์” ชน “ศรีบุศกร” ศึกคนกันเอง เดิมพัน ส.ส.เมืองชาละวัน

“ขจรประศาสน์” ชน “ศรีบุศกร” ศึกคนกันเอง เดิมพัน ส.ส.เมืองชาละวัน

คนในพื้นที่ก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า ศึกนี้ระหว่าง “ลูกชายเสธหนั่น” กับ ”อดีตลมใต้ปีกเสธหนั่น” ใครมีแนวโน้มเข้าป้ายได้เป็นส.ส.มากกว่ากัน

ศึกเมืองชาละวัน ส่อเค้าเดือดตั้งแต่ระฆังยังไม่เริ่มต้นยก เมื่อพรรคภูมิใจไทย ชิงเปิดตัวผู้สมัครส.ส.พิจิตร ครบ 3 เขต ผนึก 2 บ้านใหญ่ ทั้ง “ภัทรประสิทธิ์”และ “ขจรประศาสน์” ท้าชิงแชมป์จากพลังประชารัฐ ที่กวาดที่นั่งยกจังหวัด เมื่อการเลือกตั้งปี 62

เที่ยวหน้าภูมิใจไทย เล่นใหญ่ วางตัว “ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์” ลงพิจิตร เขต 1 “วินัย ภัทรประสิทธิ์” ลงเขต 2 และ ลูกยอด “ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์” ลูกชาย “พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์” ลงเขต 3 แต่ไฮไลท์คงหนีไม่พ้นการชิงพื้นที่ เขต 3 เมื่อ แชมป์เก่าอย่าง เดอะไก่ “สุรชาติ ศรีบุศกร” ส.ส.พิจิตร พลังประชารัฐ สมัยแรก แต่ก็ถือว่าไม่ธรรมดา

แม้ “ตระกูลศรีบุศกร” จะไม่คุ้นหูคอการเมืองทั่วไป เหมือนตระกูลการเมืองอื่นๆ ในพิจิตร แต่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะใน อ.บางมูลนาก เพราะมีเครือข่าย และถือเป็นฐานเสียงที่เข้มแข็งของสุรชาติ

โดยก่อนที่ สุรชาติ จะกระโดดเข้าสู่การเมืองสนามใหญ่ เขาเคยรับราชการในตำแหน่งนายช่างโยธา อบต.ทะนง อ.โพทะเล จ.พิจิตร จนได้รับการชักชวนจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือให้เข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่น จนได้เป็น ส.จ.พิจิตร 3 สมัย ตั้งแต่ปี 47 ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งประธานสภา อบจ.พิจิตร และยังเคยเป็นประธานสาขาพรรคมหาชน ที่พิจิตร ด้วย

ตลอดระยะเวลาที่มีตำแหน่งในการเมืองท้องถิ่น สุรชาติถือเป็นหนึ่งในขุนพลคู่บุญของ “พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์” สมัยที่ยังโลดแล่นและมากบารมีในแวดวงการเมือง คอยช่วยงานอยู่เบื้องหลัง ดูแลและคุมฐานเสียงสนับสนุนในพื้นที่ให้ “เสธหนั่น” ดังนั้น เดอะไก่ จึงไม่ใช่คนอื่นคนไกล

เฉกเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ระหว่าง “ลูกยอด” กับ “เดอะไก่” ที่รุ่นราวคราวเดียวกัน คุ้นเคยสนิทสนมกันเป็นอย่างมาก ในการเลือกตั้งปี 62 มีสัญญาใจกันว่า ถ้า “ลูกยอด” ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.เขต 3 “เดอะไก่” จะหลบให้ สุดท้าย “ลูกยอด” หันไปลงส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย เดอะไก่ จึงลงเขตด้วยตัวเองในสีเสื้อพลังประชารัฐ

ทว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งคู่ต้องโคจรมาพบกัน เรียกได้ว่าเป็นศึกคนกันเองอย่างแท้จริง “ลูกยอด” ก็ถือว่าขุมกำลังเต็มสูบ “เดอะไก่” เองก็ไม่แพ้กัน 

นอกจากขุมกำลังในท้องถิ่นแล้ว ยังได้นักการเมืองตัวเก๋า อย่าง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม ผนึกกำลังกับ “วราเทพ รัตนากร” อดีตรัฐมนตรี หลายสมัย คอยทำพื้นที่ในโซนภาคเหนือตอนล่างหลายจังหวัด แถมช่วยวางยุทธศาสตร์ให้สุรชาติอีกด้วย นอกจากนั้น ยังมี เสธหิ หรือ หิมาลัย ผิวพรรณ คอยเป็นแบ็กอัพช่วยเดินเกมทำพื้นที่ให้อย่างเข้มข้น

ดังนั้น คนในพื้นที่ก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า ศึกนี้ระหว่าง “ลูกชายเสธหนั่น” กับ ”อดีตลมใต้ปีกเสธหนั่น” ใครมีแนวโน้มเข้าป้ายได้เป็นส.ส.มากกว่ากัน เพราะชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้นที่รู้ดีว่าใครเกาะติดทำพื้นที่ช่วยแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง และใครที่ห่างหายพื้นที่มายาวนาน