"เพื่อชาติ" บีบ "ศรัณย์วุฒิ" ไขก๊อก หน.พรรค ชี้ ตัวอุปสรรค พฤติกรรมส่อมิชอบ

"เพื่อชาติ" บีบ "ศรัณย์วุฒิ" ไขก๊อก หน.พรรค ชี้ ตัวอุปสรรค พฤติกรรมส่อมิชอบ

"เพื่อชาติ" ออกแถลงการณ์ เฉ่ง "ศรัณย์วุฒิ" ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน จนถูก "กกต." ปรับ ทั้งด้อยค่า ผู้ร่วมงาน เมินกิจกรรมของพรรค จน กก.บห. ไขก๊อก ลั่น หากใครแอบอ้างเรียกผลประโยชน์ พร้อมช่วยแสวงหาความเป็นธรรม

ที่โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 พรรคเพื่อชาติ จัดการประชุมวาระพิเศษ เกี่ยวกับทิศทางการดำเนินกิจการทางการเมือง โดยมีวาระสำคัญ คือคณะกรรมการบริหารของพรรคมีการลาออกเพิ่มเติมอีก 6 คน จากเดิมที่ลาออกไปแล้ว 3 คนทำให้เหลือคณะกรรมการบริหารอยู่เพียง 7 คน ตามข้อบังคับพรรคเพื่อชาติเมื่อคณะกรรมการบริหารเหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้คณะกรรมการบริหารทั้งหมดต้องพ้นวาระ คนที่ยังไม่ลาออกจะเป็นรักษาการเพื่อดำเนินการจัดประชุมวิสามัญเลือกคณะกรรมการบริหารใหม่ภายใน 45 วันโดยการลาออกครั้งนี้เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติเพื่อให้พรรคสามารถเดินหน้าดำเนินการกรรมเตรียมการเลือกตั้งต่อไปได้ 

ต่อมาพล.ต.ต.ชัยยุทธ มารยาท รักษาการโฆษกพรรคเพื่อชาติ อ่านแถลงการณ์ กรณีการลาออกของคณะกรรมการบริหารพรรค ระบุว่า ที่ผ่านมา พรรคเพื่อชาติเป็นพรรคที่มีบทบาทค่อนข้างน้อยในสภา เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองใหม่และยังมีประสบการณ์น้อย เมื่อนายศรัณย์วุฒิ ครั้งถูกขับไล่ออกจากพรรคเพื่อไทย คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติได้ มองว่าการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากเป็นหนึ่งในอุดมการณ์ของเรา ประกอบกับพรรคเพื่อชาติเคยได้ยินได้ฟังบทบาทของนายศรัณย์วุฒิ ที่บอกเสมอว่า ตนนั้นกล้าหาญ ไม่กลัวใคร และเป็นนักสู้ สมาชิกและคณะกรรมการจึงได้ให้โอกาสนายศรัณย์วุฒิ และทาบทามให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชั่วคราว จนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน

"เพื่อชาติ" บีบ "ศรัณย์วุฒิ" ไขก๊อก หน.พรรค ชี้ ตัวอุปสรรค พฤติกรรมส่อมิชอบ

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายศรัณย์วุฒิ กลับมีพฤติกรรมอันเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพรรค อาทิ การไม่ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ยอมลงนามในเอกสารต่างๆ อันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของหัวหน้าพรรค จนทำให้พรรคไม่สามารถดำเนินกิจกรรมได้และเกิดเป็นความเสียหาย เช่น การส่งรายงานที่มีความจำเป็นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จนเป็นเหตุให้เกิดโทษและค่าปรับ และแม้พรรคเพื่อชาติพยายามที่จะให้นายศรัณย์วุฒิ มอบอำนาจเพื่อให้พรรคสามารถดำเนินการเสียค่าปรับดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด

นอกจากนี้นายศรัณย์วุฒิ ยังมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อการเป็นผู้นำ อาทิ การด้อยค่าผู้ร่วมงาน การปฏิเสธที่จะร่วมกิจกรรมของพรรคโดยเฉพาะงานสำคัญที่พรรคเพื่อชาติจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกและประชาชน เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา การขาดภาวะผู้นำในการบริหารจัดการองค์กร ตลอดจนการมีแนวทางในการทำงานที่องค์กรต้องตอบสนองความต้องการของหัวหน้าพรรคแต่เพียงผู้เดียวมิใช่ส่วนรวม จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเช่นนี้ ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย และเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประชาธิปไตยและการทำงานของพรรคเพื่อชาติในฐานะพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"เพื่อชาติ" บีบ "ศรัณย์วุฒิ" ไขก๊อก หน.พรรค ชี้ ตัวอุปสรรค พฤติกรรมส่อมิชอบ

"เพื่อชาติ" บีบ "ศรัณย์วุฒิ" ไขก๊อก หน.พรรค ชี้ ตัวอุปสรรค พฤติกรรมส่อมิชอบ

ไม่นานมานี้ นายศรัณย์วุฒิ ยังได้กล่าวออกสื่อ และพาดพิงพรรคเพื่อชาติในทางเสียหาย อาทิการกล่าวหาว่ามีผู้ครอบงำพรรค หรือการกล่าวหาว่าพรรคเพื่อชาติเป็นวัดร้าง ที่เต็มไปด้วย สัมภเวสี แสดงให้เห็นว่า นายศรัณย์วุฒิ มิได้มีความศรัทธาต่อพรรคเพื่อชาติและประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคตามที่ควรจะเป็นในข้อบังคับพรรคเพื่อชาติ อีกทั้งยังเป็นพฤติกรรมที่จงใจสร้างความเสียหายให้แก่พรรคเพื่อชาติอย่างร้ายแรง เป็นพฤติกรรมที่มิใช่วิสัยของผู้นำองค์กรควรจะเป็น หากพรรคเพื่อชาติจะเป็นวัด ก็เป็นวัดที่เป็นที่พึ่งพิงให้แก่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้หนีร้อนมาพึ่งเย็น หาใช่วัดร้างที่มีแต่สัมภเวสี ไม่ การกล่าวเช่นนี้มิได้ต่างจากการดูถูกประชาชนผู้เป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ ผู้ซึ่งอยู่ในบ้านหลังนี้เช่นกัน

พรรคเพื่อชาติในฐานะสถาบันทางการเมืองที่มีได้ยึดโยงกับผู้หนึ่งผู้ใดเป็นสำคัญ หากแต่ยึดโยงกับสมาชิกและประชาชนผู้สนับสนุนเป็นที่ตั้ง มิอาจปล่อยให้บุคคลผู้ใดผู้หนึ่งทำให้กิจกรรมของพรรคเพื่อชาติสะดุดหรือหยุดลง อันจะเป็นการทำลายความเป็นสถาบันของพรรคเพื่อชาติ ตลอดจนทำลายความเชื่อมั่นและความหวังของพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ 

ในการนี้คณะกรรมการบริหารบางส่วนได้ประชุมร่วมกันและมีข้อสรุปร่วมกันคือ ไม่เห็นด้วยและมิอาจรับได้ กับพฤติกรรมที่ผิดปกติ ขาดความรับผิดชอบ ตลอดจนขาดความเป็นประชาธิปไตยของนายศรัณย์วุฒิ ตามที่กล่าวมาข้างต้น คณะกรรมการบริหารพรรคบางส่วนจึงได้ลาอกจากการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหาร เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักการประชาธิปไตยสากล ตลอดจนความเป็นสถาบันและอุดมการณ์ประชาธิปไตยของพรรคเพื่อชาติ

อนึ่ง หากมีผู้ใดแอบอ้าง หรือพยายามใช้ชื่อพรรคเพื่อชาติในการสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ไม่ว่าในกรณีใดๆ หรือต่อผู้ใด อาทิ หน่วยงานราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน หรือนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าด้วยวิธีการทางตรง หรือทางอ้อม เช่น การร้องขอ การเรียกร้อง ข่มขู่ หรือการอภิปรายในสภา หรือด้วยวิธีการอื่นใด พรรคเพื่อชาติขอกราบเรียนว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับพรรคเพื่อชาติทั้งสิ้น และหากผู้ใดได้รับผลกระทบจากการกระทำของผู้หนึ่งผู้ใดในลักษณะดังกล่าว ท่านสามารถติดต่อมายังพรรคเพื่อชาติได้ที่ พล.ต.ต.ชยุต หมายเลขโทรศัพท์ 086-001-0001 พรรคเพื่อชาติจะช่วยท่านแสวงหาความเป็นธรรมอย่างถึงที่สุด