“นายกฯ” สั่งคุมเข้ม “ฝีดาษลิง” แจง ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม ลุ้น ผลตรวจ ชายไทย

“นายกฯ” สั่งคุมเข้ม “ฝีดาษลิง” แจง ยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม ลุ้น ผลตรวจ ชายไทย

“โฆษกรัฐบาล” ยัน ยังไม่พบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” เพิ่ม แจง ผู้มีอาการต้องสงสัย ผ่านการตรวจสอบแล้ว กลุ่มเสี่ยงที่เฝ้าระวังยังปกติ ระบุ ชายไทย รอผลตรวจยืนยัน ชี้ เป็นกลไกตรวจจับโรคตามระบบสาธารณสุข ไม่เกี่ยวข้องกับชายไนจีเรีย ขออย่าตื่นตระหนก “นายกฯ” สั่ง คุมเข้มมาตรการ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าจากกรณีที่เป็นข่าวว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิง มารักษายัง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นั้น ขอยืนยันว่า ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม

โดยขณะนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงในจังหวัดภูเก็ตเพิ่ม ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อได้ผ่านการตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ ซึ่งกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ทางจังหวัดเฝ้าระวังอยู่ ทั้งหมด 33 คน ทุกคนยังปกติ

ส่วนที่มารับการรักษาเป็นผู้ป่วยชายไทย มีอาการไข้ และตุ่ม ผื่นขึ้นตามตัว จึงได้ตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกลับผู้ป่วยชาวไนจีเรียรายแรก การค้นพบชายไทยคนนี้เป็นกลไกการตรวจจับโรคตามระบบสาธารณสุขที่ได้วางไว้ โดยชายคนดังกล่าวขณะนี้รับการรักษาในโรงพยาบาลและได้มีการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระหว่างนี้ได้มีการแยกและกักตัวเพื่อรอดูอาการตามมาตรการเฝ้าระวังของทีมสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ทั้งนี้ สำหรับ อาการฝีดาษลิง ที่เข้าข่ายสงสัยจะต้องเฝ้าระวังในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง คือ

-มีไข้ตั้งแต่ 38 องศาเซลเซียส

หรือ มีไข้ร่วมกับมีอาการหนึ่งอาการ ได้แก่

- เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และต่อมน้ำเหลืองโต

-ประกอบกับมีผื่นกระจายตามลำตัว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง หรือตุ่มตกสะเก็ด- และเดินทางมาจากหรืออาศัยอยู่ใน ประเทศที่มีการรายงานการระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศภายใน 21 วัน

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวด ควบคุมมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งนี้ ในส่วนของ จ. ภูเก็ตมีมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงอย่างเข้มข้น ซึ่งหาก โรงพยาบาลใดพบผู้ป่วยที่มีตุ่ม ผื่นแดง มารักษา ก็จะทำการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงด้วย