"สาธิต" บอกจะส่ง "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง" ให้รัฐสภา พิจารณาต่อสัปดาห์หน้า

"สาธิต" บอกจะส่ง "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง" ให้รัฐสภา พิจารณาต่อสัปดาห์หน้า

กมธ.กม.ลูก นัดประชุม ถกแก้ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง พรุ่งนี้ 09.30 น. "สาธิต" บอกจะส่งให้รัฐสภา ถกต่อสัปดาห์หน้า "ชวน" ย้ำขอให้ทำให้รอบคอบ มั่นใจไม่เกินเส้นตาย 180วัน

            ภายหลังจากที่ที่ประชุมรัฐสภา ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสามแล้วเสร็จ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณะสุข ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวกับที่ประชุมว่า ข้อเสนอที่ให้ถอนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตามข้อบังคับการเรียกประชุมกมธ. ต้องทำเป็นหนังสือล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ดังนั้นการนำกลับมาให้ที่ประชุมรัฐสภาได้เร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า และต้องปฏิบัติตามระเบียบด้วยว่าต้องแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบล่วงหน้า1 วันด้วย

 

 

            ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวตอบว่า ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

 

            ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หารือต่อที่ประชุมถึงขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนดว่าเมื่อรัฐสภาเห็นชอบร่างพ.ร.ป.แล้ว ใน (2) กำหนดว่าภายใน 10 วัน ต้องส่งร่างพ.ร.ป.ที่รัฐสภาเห็นชอบไปยังศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความเห็นภายใน 10 วัน ทั้งนี้ตนมองว่าควรต้องส่งไปยังศาลฏีกา ศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงขอให้ประธานรัฐสภาดำเนินการพิจารณาและวินิจฉัย

            อย่างไรก็ดี นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะกมธ.ฯ หารือว่าเพื่อขอให้กมธ.เร่งรัด ทราบว่ากมธ.ฯ ได้นัดประชุม วันนี้ (26 กรกฎาคม) เวลา 19.00 น. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. แต่ทราบว่าจะเลื่อนประชุมออกไปอีก ซึ่งตนกังวลว่าจะไม่ทัน ตามกรอบเวลาที่รัฐสภาต้องทำให้เสร็จภายใน 180 วัน อย่างไรก็ดีตามข้อบังคับสามารถเรียกประชุมในวาระเร่งด่วนและจำเป็นได้ ดังนั้นตนมองว่าเมื่อกมธ.ประชุม พรุ่งนี้สามารถนำกลับมาให้ที่ประชุมลงมติได้ แต่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการกมธ.ฯ แจ้งว่าเมื่อพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภาแล้ว ยังติดเงื่อนไขบางประการเรื่องการแจ้งล่วงหน้า อย่างไรก็ดีตนได้ออกหนังสือนตัดประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. แล้ว

 

 

            ขณะที่ นายชวน กล่าวว่า ตนเห็นใจกมธ. เพราะเป็นเรื่องไม่ง่าย ต้องยอมรับว่าปัญหาที่เกิด มาจากกมธ. เนื่องจากกมธ.ไม่ชัดเจนและมีปัญหาขัดแย้งกันเอง ดังนั้น กมธ.ต้องหารือด้วยความรอบคอบ  ดังนั้นเรื่องดังกล่าวคงไม่ด่วน ต้องพิจารณากันวันพรุ่งนี้ทั้งนี้ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 2-3 สิงหาคม กระบวนการที่ขอร้อง คือเวลาเป็นของมีค่าต้องแสดงความรับผิดชอบทำงานร่วมกันเข้าประชุมกดแสดงตนครบองค์ประชุม

 

            นายชวน ยังกล่าวตอบข้อหารือของนพ.ชลน่าน ด้วยว่า สภาฯ ได้เตรียมขั้นตอนและกระบวนการไว้แล้ว เมื่อกฎหมายผ่านรัฐสภามีเวลากี่วันที่จะเสนอและต้องส่งให้หน่วยงานใดบ้าง ทั้งนี้กฎหมายที่กำหนดต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีปัญหา ทั้งนี้ พ.ร.ป. เป็นเรื่องสำคัญต้องปฏิบัตเข้มงวดตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ

 

            “เจ้าหน้าที่ได้เตรียมล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิน วันที่ 15 สิงหาคม เพราะหากเกินเวลาจะถูกมองว่าไม่รับผิดชอบ ดังนั้นมีการกำหนดกระบวนการไว้ล่วงหน้า แต่มีสิ่งที่คาดไม่ถึง คือ กมธ.เห็นต่างต้องเสียเวลาไป ดังนั้นเห็นด้วยว่าทำอะไรต้องรอบคอบดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีปัญหา” นายชวน กล่าว

 

 

            ทั้งนี้นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า ตนได้รับแจ้งจาก วิปสามฝ่ายขอจบวันนี้เท่านี้ และได้ปิดประชุมเวลา 18.59 น.