ป.ป.ช.ลุยเก็บข้อมูล - “ศรีสุวรรณ” จ่อยื่นสอบ ส.ส.พรรคเล็ก รับกล้วย

ป.ป.ช.ลุยเก็บข้อมูล - “ศรีสุวรรณ” จ่อยื่นสอบ ส.ส.พรรคเล็ก รับกล้วย

ป.ป.ช.ลุยเก็บข้อมูลแล้ว ก่อน “ศรีสุวรรณ” ยื่นไต่สวน ส.ส.รับกล้วย ปมไลน์หลุดได้เงิน 1 แสนบาท/เดือน ส่อฝ่าฝืน ม.128 พ.ร.ป.ป.ป.ช. โทษหนักถึงขั้นติดคุก-เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานจากแหล่งที่ปรากฏในสื่อสำนักต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย กลุ่มไลน์ และแหล่งข่าวได้ชัดเจนเพียงพอแล้ว พร้อมที่จะเดินทางไปมอบให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี ในวันที่ 26 ก.ค. 2565 เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 234 (1) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 28(1) 

เพื่อไต่สวนและมีความเห็น กรณีปรากฏในสื่อว่ามี ส.ส.ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง หรือหัวหน้ากลุ่มการเมืองจำนวนหนึ่ง รับโอนเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคํานวณเป็นเงินได้ประมาณ 100,000 บาทต่อเดือนหรือต่อครั้งจากผู้อื่น นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย มิได้เข้าข่ายในข้อยกเว้นเกี่ยวกับการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาตามหลักเกณฑ์และจำนวนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดคือ ต้องไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง

การกระทำดังกล่าวอาจถือได้ว่าฝ่าฝืนมาตรา 128 วรรคแรก แห่ง พรป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซี่งอาจถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะต้องดำเนินการสอบสวนเอาผิดตามครรลองของกฎหมายต่อไปจนถึงที่สุด

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการติดตามตรวจสอบ เพื่อเก็บข้อมูลเรื่องนี้แล้ว หากพบว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวมีมูล จะนำเสนอเรื่องเพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนต่อไป