“สุทิน” เผย “เพื่อไทย” รับได้หมดสูตรคำนวณ ส.ส.-ส.ค.จ่อยื่นชี้ขาดปมนายกฯ 8 ปี

“สุทิน” เผย “เพื่อไทย” รับได้หมดสูตรคำนวณ ส.ส.-ส.ค.จ่อยื่นชี้ขาดปมนายกฯ 8 ปี

“สุทิน” เผย “เพื่อไทย” รับได้หมดไม่ว่าสูตร หาร 100-500 ยันไม่ได้เปรียบ-เสียเปรียบต่างกันมาก แต่ห่วงอนาคตยุ่งเหยิง เลือกตั้งแล้วประกาศผลไม่ได้ แย้มยื่นศาล รธน.ชี้ขาดปม “นายกฯ” 8 ปี หลัง ส.ค.

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อาจมีการกลับมาใช้สูตรหาร 100 เหมือนเดิมว่า จะหาร 100 หรือ หาร 500 พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เดิมคิดว่าจะได้เปรียบ แต่พอไปคิดละเอียดจริง ๆ หาร 500 อาจจะได้เปรียบไม่ต่างกันมาก พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเคยชนะมาทุกกติกา แต่เราเป็นห่วงความยุ่งเหยิงในอนาคต เราไม่อยากเจอแบบนั้นอีก เพราะหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น เลือกตั้งแล้วประกาศผลไม่ได้ เป็นสิ่งที่ห่วง เพราะอาจลากยาวไปอีก 1-2 ปี แล้วชี้เป็นโมฆะ ซึ่งประเทศไทยเคยมีเหตุการณ์แบบนี้ พรรคเพื่อไทยหวังว่าหลังเลือกตั้งจะไม่มีปัญหาในการใช้กติกาหาร 500 แต่ถ้าใช้หาร 100 จะมีปัญหาแต่ก็น้อย

ส่วนกรณีนายกฯ ครบวาระ 8 ปีนั้น  นายสุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะหารืออีกครั้งหลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ในความเห็นส่วนตัวของตนมองว่าไม่ควรไปยื่น แต่ให้นายกฯ มีสปิริตคิดเอง เพราะการไปยื่นจะเข้าทาง เนื่องจากเขามาท้า มาเชิญชวนให้ไปยื่น และเขาก็รู้คำตอบอยู่แล้ว แค่ต้องการให้เราไปช่วยประทับตราให้ ดังนั้นหลังอภิปรายจะพูดคุยกันอย่างเข้มข้นอีกครั้ง ว่าจะยื่นเองหรือให้นายกฯแสดงสปิริตเอง แต่หากจะยื่นต้องเป็นความผิด ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะยื่นก่อนหรือหลัง 24 ส.ค. ซึ่งอาจจะเป็นช่วงหลังก็ได้ แต่ห่วงว่าถ้าเลยเวลาไปแล้วแล้วมายื่น ตอนนั้นรัฐบาลไม่เชื่อมั่นในเสถียรภาพตัวเอง เกิดเกียร์ว่าง ระหว่างนั้นทำอะไรแล้วมีผลวินิจฉัยออกมาว่าเป็นเรื่องไม่ชอบ ดังนั้นการทำอะไรระหว่างนั้นก็จะมีผลตามมาอีก 

“ความยุ่งเหยิงนายกฯ ตัดได้คนเดียวเลยด้วยการแสดงสปิริต นายกฯ นับเลขถูกอยู่แล้ว 1-8  อีกทั้งการนับวาระครบ 8 ปีจะนับตรงไหนก็ได้ นับที่ปี 2557 หรือ 2560 ก็จะแถ ๆ กันอยู่แถวนี้” นายสุทิน กล่าว