"สาธิต" ย้ำ สูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร100 ไม่ขัด "รธน." ซัด คนพยามกลับไปกลับมา

"สาธิต" ย้ำ สูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร100 ไม่ขัด "รธน." ซัด คนพยามกลับไปกลับมา

"สาธิต" เผย สูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 "กกต." ให้ความเห็น หมิ่นเหม่ ผิดรัฐธรรมนูญ ชี้ หาร 100 ไม่เสี่ยง สอดคล้อง กมธ.ข้างมาก รับ กลับไปกลับมา ปชช. ไม่เชื่อมั่น ต้องตำหนิ คนที่พยามเคลื่อน

ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมและประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งสัญญาณอาจกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ว่า ตอนนี้กฎหมายอยู่ขั้นตอนการพิจารณารายมาตรา วาระ 2 โดยหลังจากผ่านวาระ 3 ต้องส่งไปที่ กกต. หากสมมติว่ามีความเห็นสูตร 500 อาจขัดรัฐธรรมนูญและหาก กกต.คิดว่าเป็นปัญหาก็จะกลับไปสู่การพิจารณาของสภาอีกครั้ง หากเป็นเช่นนั้นก็จะไม่เสียเวลานำไปสู่การพิจารณาของสภาร่วม เพื่อมาแก้ไขในมาตรา 23 เกี่ยวกับสูตรการคำนวณ ส.ส. รวมทั้งมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า ท่าทีของ ปชป.เห็นด้วยหรือไม่ที่จะกลับมาสูตร 100 นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มีความเสี่ยงและสอดคล้องกับ กมธ.เสียงข้างมาก และที่ผ่านมา กกต.ก็มาให้ความเห็นทุกขั้นตอนว่าการใช้สูตร 500 จะมีความหมิ่นเหม่ผิดรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น หากทำกฎหมายที่รอบคอบปลอดภัยจะเป็นประโยชย์กับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับหลักการ

เมื่อถามว่า มีการมองสาเหตุที่กลับมาสูตร 100 เพราะฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่ได้เปรียบจากสูตร500 นายสาธิต กล่าวว่า ตนไม่ได้ใครเสียเปรียบหรือได้เปรียบ แต่ตนร่างกฎหมายและกติการเลือกตั้งเพื่อความเป็นธรรม ส่วนใครจะได้เปรียบเสียเปรียบอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนและกติกาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

เมื่อถามว่า การที่ทำให้วุ่นวายเพื่อไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อออก พ.ร.ก.เกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหาร นายสาธิต กล่าวว่า การออก พ.ร.ก.อาจจำเป็น แต่การออก พ.ร.ก.โดยไม่มีทุกฝ่ายมาร่วมร่างกติกาในขั้น กมธ.ร่วมมันก็จะเป็นความขัดแย้งในขั้นตอนต่อไป ดังนั้นการจะทำให้บ้านเมืองราบรื่นก็ควรเป็นไปตามหลักการและกลไก ใครจะไปจะมา รัฐบาลจะอยู่หรือจะไป รัฐบาลใหม่จะมา แต่หลักการของประเทศต้องยังอยู่ เพื่อช่วยกันให้เกิดสิ่งนี้ให้ได้

เมื่อถามว่า การกลับไปกลับมาจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาอีกหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ตนยอมรับหากกลับไปกลับมาจริงประชาชนก็จะไม่เชื่อมั่นในเสียงการประชุมร่วมรัฐสภา ต้องตำหนิคนที่พยายามเปลี่ยนและกลับไปกลับมาว่ามีผลอะไรที่คิดแบบนั้น ซึ่งตนก็ทราบว่าประชนชนรู้คือใครคิดยังไงและอยากให้เป็นอะไร มันปิดกันไม่ผิด