“สาธิต” หนุนสูตรหาร 100 ไม่ขัด รธน. แต่ห่วงถูกคว่ำวาระ 3 ทำขัดแย้งเพิ่ม

“สาธิต” หนุนสูตรหาร 100 ไม่ขัด รธน. แต่ห่วงถูกคว่ำวาระ 3 ทำขัดแย้งเพิ่ม

“สาธิต” รับ ปชป.หนุนสูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชี้ไม่มีความเสี่ยงขัด รธน. แต่ห่วงถูกคว่ำในวาระ 3 ต้องออก พ.ร.ก.แทน ไร้ทุกฝ่ายช่วยร่างกติกา อาจทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งสัญญาณอาจกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ว่า ตอนนี้กฎหมายอยู่ขั้นตอนการพิจารณารายมาตราวาระ 2 โดยหลังจากผ่านวาระ 3 ต้องส่งไปที่ กกต. หากสมมติว่ามีความเห็นสูตร 500 อาจขัดรัฐธรรมนูญและหาก กกต.คิดว่าเป็นปัญหา ก็จะกลับไปสู่การพิจารณาของสภาอีกครั้ง หากเป็นเช่นนั้นก็จะไม่เสียเวลานำไปสู่การพิจารณาของสภาร่วม เพื่อมาแก้ไขในมาตรา 23 เกี่ยวกับสูตรการคำนวณ ส.ส. รวมทั้งมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า ท่าที่ของ ปชป.เห็นด้วยหรือไม่ที่จะกลับมาสูตร 100 นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มีความเสี่ยงและสอดคล้องกับ กมธ.เสียงข้างมาก และที่ผ่านมา กกต.ก็มาให้ความเห็นทุกขั้นตอน ว่าการใช้สูตร 500 จะมีความหมิ่นเหม่ผิด รธน. ฉะนั้นหากทำกฎหมายที่รอบคอบปลอดภัยจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับหลักการ

เมื่อถามอีกว่า มีการมองสาเหตุที่กลับมาสูตร 100 เพราะฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่ได้เปรียบจากสูตร 500 นายสาธิต ระบุว่า ตนไม่ได้ใครเสียเปรียบหรือได้เปรียบ แต่ตนร่างกฎหมายและกติการเลือกตั้งเพื่อความเป็นธรรม ส่วนใครจะได้เปรียบเสียเปรียบอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน และกติกาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

เมื่อถามว่า การที่ทำให้วุ่นวายเพื่อไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อออก พ.ร.ก.เกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหาร นายสาธิต กล่าวว่า การออก พ.ร.ก.อาจจำเป็น แต่การออก พ.ร.ก.โดยไม่มีทุกฝ่ายมาร่วมร่างกติกาในขั้น กมธ.ร่วมมันก็จะเป็นความขัดแย้งในขั้นตอนต่อไป ดังนั้นการจะทำให้บ้านเมืองรายรื่นก็ควรเป็นไปตามหลักการและกลไก 

"ใครจะไปจะมา รัฐบาลจะอยู่หรือจะไป รัฐบาลใหม่จะมาแต่หลักการของประเทศต้องยังอยู่ เพื่อช่วยกันให้เกิดสิ่งนี้ให้ได้" นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามว่า การกลับไปกลับมาจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาอีกหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ยอมรับหากกลับไปกลับมาจริงประชาชนก็จะไม่เชื่อมั่นในเสียงการประชุมร่วมรัฐสภา ต้องตำหนิคนที่พยายามเปลี่ยนและกลับไปกลับมาว่ามีผลอะไรที่คิดแบบนั้น ซึ่งตนก็ทราบว่าประชนชนรู้คือใครคิดยังไงและอยากให้เป็นอะไร มันปิดกันไม่ผิด

  • "อัครเดช" ยัน ส.ส.ปชป.ยืนตามมติตัวเอง ไม่ปิดช่องรอฟังความเห็น กกต.

วันเดียวกัน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดที่อาจจะกลับไปใช้วิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสูตรหาร100 ว่า เนื่องจากก่อนนี้พรรคให้ ส.ส.ฟรีโหวตเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะเห็นว่า ส.ส.ของพรรคส่วนใหญ่ลงมติเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และมีอีกส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับหาร100 จึงถือว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ดังนั้น ส.ส.ของพรรคแต่ละคนก็จะยืนยันการลงมติเก่าของตัวเอง ตามหลักการให้ลงมติกลับไปกลับมาเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ ยกเว้นแต่ว่าเมื่อผ่านการลงมติในวาระที่3 แล้วต้องส่งร่างกฎหมายลูกไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาให้ความเห็น ซึ่งในที่นี้หมายถึง กกต. จะมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเป็นอื่น ตอนนั้นพวกเราก็จะได้พิจารณาทบทวนอีกครั้ง