นายกฯยัน ไม่ปล่อยปละละเลย กองบินตำรวจ ให้ความสำคัญถวายความปลอดภัยสูงสุด

นายกฯยัน ไม่ปล่อยปละละเลย กองบินตำรวจ ให้ความสำคัญถวายความปลอดภัยสูงสุด

นายกฯ ยัน ไม่ปล่อยปละละเลย ปมกองบินตำรวจ ยันให้ความสำคัญสูงสุดการถวายความปลอดภัย คัดเลือกนักบินที่ดี และทุกคนต้องมีความพร้อม

22 ก.ค.2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเรื่องกองบินตำรวจ ในเรื่องของการใช้งบกลางและการดำเนินการต่าง ๆ ที่มีการกล่าวอ้างว่ามีความผิดนั้น ว่า ได้สั่งคณะกรรมการให้เร่งดำเนินการตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ และยืนยันไม่ได้มีการปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด

แต่ส่วนที่ต้องใช้งบกลาง เนื่องจากไปเกี่ยวพันกับเรื่องทรัพย์สินของการบินไทยซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟูที่มียอดหนี้อยู่ จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาส่วนนี้ด้วย ซึ่งได้มีการพิจารณาแล้วว่าสามารถใช้งบกลางมาดำเนินการในส่วนนี้ได้ เพื่อให้สถานการณ์ด้านการเงินของการบินไทย ดีขึ้นในช่วงการฟื้นฟู

ส่วนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัยโดยเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ให้ความสำคัญสูงสุด โดยต้องคัดเลือกนักบินที่ดี และทุกคนต้องมีความพร้อม ซึ่งนักบินมี 2 ประเภท ที่อยู่ในกองบินตำรวจ และนอกกองบินตำรวจ จะต้องมีคุณสมบัติ และผ่านการตรวจร่างกายตามมาตรฐานการบิน 

รวมทั้งมีการตรวจสภาพอากาศยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จโดยอากาศนั้น จำเป็นต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และระมัดระวังอย่างที่สุด