"เสรีพิศุทธ์" จ่อฟ้อง "ประยุทธ์ - พรรคร่วม" หากหนุนนั่ง "นายกฯ" เกิน 23 ส.ค.

"เสรีพิศุทธ์" จ่อฟ้อง "ประยุทธ์ - พรรคร่วม" หากหนุนนั่ง "นายกฯ" เกิน 23 ส.ค.

"เสรีพิศุทธ์" ยกรัฐธรรมนูญ ชี้ "ประยุทธ์" อยู่เป็นนายกฯ เกิน 23 สิงหาคม ไม่ได้ หากดื้อไปต่อ มีวิกฤติแน่นอน จ่อดำเนินคดีอาญา นายกฯ - พรรคร่วม หากสนับสนุนให้อยู่ต่อ

            พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต่อที่ประชุมสภาฯ โดยเชื่อว่าหลังจากวันที่ 23 สิงหาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามาถดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ประกอบมาตรา 264 กำหนดไว้ว่า นายกฯ จะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ และครม.ที่อยู่ก่อนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ให้ถือเป็น ครม. ตามรัฐธรรมนูญด้วย  ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ รับตำแหน่งนายกฯ ครั้งแรก เมื่อ24 สิงหาคม 2557  และครั้งที่สอง คือ 9 มิถุนายน 2562 ดังนั้นการนับวาระดำรงตำแหน่งต้องนำมารวมกัน และ วันที่ 23 สิงหาคม 2565 จะครบ 8 ปี  

 

 

            พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายด้วยว่า  ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายบอกว่านายกฯ ครบ 8 ปีจะกลับมาไม่ได้เว้นแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเชื่อว่าสมาชิกสภาไม่ให้แก้ เพราะมีแต่คนไล่ ดังนั้นเมื่อนักกฎหมายประจำตัวชี้ ควรเข้าใจ อย่าดื้อรั้นต่อไป

 

 

            “ท่านอยู่ได้ถึง 23 สิงหาคม   หากพยายามอยู่ต่อ เชื่อว่าจะมีวิกฤติประเทศขึ้น ประชาชนไม่ยอมรับได้ เพราะประชาชนไม่เอาประยุทธ์แม้แต่คนเดียว  หากฝืนดำรงตำแหน่งต่อไป อ้างไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วิกฤติประเทศเกิดจะรับผิดชอบไหวหรือไม่ ผมเชื่อว่าส.ส.ฝ่ายค้านยอมไม่ได้ หากจะแก้ปัญหานี้ ฝ่ายค้าน และรัฐบาลต้องร่วมมือกันไม่ไว้วางใจ แต่หากไม่สำเร็จ พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบกับการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย เช่นเดียวกับสภาที่ต้องร่วมรับผิดชอบการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ต้องมีการดำเนินคดีอาญาพล.อ.ประยุทธ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปราย

 

 

            พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายด้วยว่า ตนไม่สามารถไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ ได้เพราะการบริหารราชการล้มเหลว เป็นนักกู้เงินสูงสุด โดยมีวงเงินกู้รวม 10 ล้านล้านบาท  เหตุผลที่กู้เงินมาก เพื่อนำมาผลาญ มาแจกประชาชน หวังสืบทอดอำนาจ นอกจากนั้นยังไม่สนใจปัญหาประชาชน เห็นได้จากการขอจัดสรรงบประมาณกระทรวงกลาโหม มากกว่างบประมาณกระทรวงด้านสังคม ด้านช่วยเหลือประชาชน ขณะเดียวกันในการลงพื้นที่ต่างจังหวัดยังพบว่าสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์