"กลุ่ม16" จ่อทบทวนมติไม่ไว้วางใจ หลังคุย "นายกฯ" -ได้เคลียร์ใจ "อนุพงษ์"

"กลุ่ม16" จ่อทบทวนมติไม่ไว้วางใจ หลังคุย "นายกฯ" -ได้เคลียร์ใจ "อนุพงษ์"

"พีระวิทย์" เผย กลุ่ม16 จ่อหารือกลับมติ ไม่ไว้วางใจ หลังเคลียร์ใจ "อนุพงษ์" - ได้คุย "นายกฯ" ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ใดเกี่ยวข้อง

         นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ฐานะแกนนำกลุ่ม16 ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางของกลุ่ม16 ในการลงมติว่าจะไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง11 คนที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยยอมรับว่าต้องทบทวนมติ หลังจากที่ระบุไปว่าจะลงมติไม่ไว้วางใจ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังและนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมีผู้ใหญ่ได้นัดพูดคุย ขณะนี้หลายอย่างในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลต้องทำไปในทิศทางเดียวกัน และในวันนี้ก็มีการนัดประชุมหารือกันในเวลา 09.00 น. หากไม่ไหวหรือส.ส.บางคนมีความคิดเห็นไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็สามารถทำได้ ซึ่งขณะนี้มี 2-3 พรรคที่ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว โดยหากบังคับอะไรกันมากจะโหวตสวนและออกจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที 

 

            "กลุ่ม16 เป็นเพียงผู้น้อยจึงต้องเปิดใจ และกลับมทบทวนอีกครั้ง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เชิญนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 โดยขอให้ช่วยโหวตคณะรัฐมนตรีทั้ง 11 คนในฐานะที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล โดยหากมีข้อสงสัยจะให้รัฐมนตรีแต่ละคนเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนกลางให้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวไม่มีผลประโยชน์ใดเข้ามาเกี่ยวข้อง" นายพีระวิทย์ กล่าว

         นายพีระวิทย์ กล่าวด้วยว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์​ยอมรับจะปรับตัว ทั้งการรับฟังและให้เข้าถึงมากขึ้น​ โดยให้หมายเลขโทรศัพท์เพื่อติดต่อโดยตรง และก็ยอมรับว่าเพราะเป็นทหารมาก่อนจึงอาจเข้าถึงยาก ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ จะสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั่งรมว.มหาดไทยนั้นเป็นเรื่องจริงและพรรคเล็กเห็นด้วย เพราะในพรรคพลังประชารัฐแตกและอึดอัด แต่สุดท้าย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ได้พาเดินพบและ สุดท้ายเคลียร์กันได้
 

         เมื่อถามถึงกรณีการใช้สูตรหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่มีข่าวว่าจะกลับไปใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย นายพีระวิทย์ กล่าวว่า  ตนโหวตหนุนสูตร 100 คนหาค่าเฉลี่ย เพราะจะเลิกทำพรรคเล็กและย้ายไปพรรคใหญ่  ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เตรียมพูดคุยกับกลุ่ม 16  แต่พอกลุ่ม16 เข้าหารือกับนายกฯ ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ค่อยพอใจ.