“4 รัฐมนตรี” เสี่ยงโหวตต่ำ ศึกในเขย่าเก้าอี้ ดิ้นหนีรั้งบ๊วย

“4 รัฐมนตรี” เสี่ยงโหวตต่ำ ศึกในเขย่าเก้าอี้ ดิ้นหนีรั้งบ๊วย

ทั้ง 4 คน อาจอุ่นใจได้เปราะหนึ่ง เนื่องจากบัญชา "ประวิตร" เน้นย้ำมาตลอด ให้พพปชร. ห้ามแตกแถว แต่ของ “จุติ” อาจต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นๆ เมื่อต้องเผชิญศึกนอก ศึกใน และความเปลี่ยนแปลงในทางการเมืองในอนาคต ที่ล้วนเป็นปัจจัยชี้ขาด

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีเรื่องให้ต้องลุ้นกันทุกครั้ง ไม่เว้นแม้แต่ครั้งนี้ ที่รัฐมนตรีหลายคน นั่งไม่ติด เป็นกังวลกับเสียงลงมติที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้

เป็นที่จับตาอย่างมากว่า ศึกซักฟอกเที่ยวนี้ มี 4 รัฐมนตรี ที่ถูกจัดให้อยู่ในข่ายสุ่มเสี่ยงจะได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจปริ่มน้ำ หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้คะแนนโหวตต่ำ จนอาจอยู่ในลำดับรั้งท้าย

คนแรก คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานตั้งแต่ยุค คสช. ปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว ถือเป็นคนที่ทำให้ส.ส.พลังประชารัฐ ไม่พอใจมากที่สุด เนื่องจากห่างเหินส.ส. และไม่เคยตอบสนองข้อเรียกร้องจากผู้แทนฯ ในพื้นที่ เพื่อต่อยอดทางการเมือง

มท.1 คนนี้ เคยตกเป็นเป้าถูกขย่มเก้าอี้มาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่สมัยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เดินเกมกระเพื่อมให้ปรับครม. ด้วยการดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค มานั่งแทน

ล่าสุด ส.ส.พลังประชารัฐ ก็โวยวายอีกครั้ง จน พล.อ.อนุพงษ์ ต้องรีบมาเคลียร์ใจ ส.ส.กันแบบเปิดอก งานนี้เสียงโหวตพลังประชารัฐไม่น่าห่วง แต่พรรคเล็ก คงตั้งท่าจังก้ายันนาทีสุดท้าย

ขณะที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เพิ่งถูกอภิปรายฯ ทั้งเรื่องการบริหารงาน และเรื่องส่วนตัว ก็ถูกมองว่า คะแนนเสียงอาจผ่านแบบเฉียดฉิว แต่ความเคลื่อนไหวในพลังประชารัฐ ส.ส.ส่วนใหญ่เข้าใจและแยกแยะได้

ไม่ต่างกับคนในเพื่อไทย ที่ถูกผู้ใหญ่ในพรรคยัดประเด็นอภิปรายฯ เรื่องส่วนตัว แต่ก็ปฏิเสธไปหลายคน เพราะมองว่าไม่เหมาะสม จะมีแค่เพียงบางคนในพลังประชารัฐและเพื่อไทย ที่อาจหลิ่วตาป้อนข้อมูลให้กันในเรื่องดังกล่าว เพื่อหวังผลบางอย่าง

มีเสียงแว่วว่า พล.อ.ประวิตร ถึงกับควันออกหูไม่น้อย เมื่อ ชัยวุฒิ เจอไม้นี้เข้าไป จนมีการตำหนิใครบางคนที่เป็นตัวการไปเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญแบ็กอัพของชัยวุฒิ เองก็ไม่ธรรมดา แต่ถึงอย่างนั้น ก็คงประมาทไม่ได้ ต้องลุ้นกับแบบหืดขึ้นคออยู่ดี และต้องจับตาท่าทีส.ส.หญิงพลังประชารัฐ ที่ออกมาโพสต์ให้กำลังใจ กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. ซึ่งมีแนวโน้มจะโหวตไม่ไว้วางใจหรืองดออกเสียงหรือไม่

ในส่วนของ จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าสุ่มเสี่ยงอาจได้คะแนนเสี่ยงต่ำที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ภายในพรรค ที่บางกลุ่มก๊วนไม่พอใจการวางตัวที่มีระยะห่าง จนถูกตั้งข้อสังเกตว่า เตรียมตุนเสบียง เก็บกระเป๋าย้ายพรรคค่อนข้างแน่นแล้ว

นอกจากเสียง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่อาจโหวตคว่ำแทนคำอำลาให้กับ “จุติ”แล้ว เสียงของพรรคเล็กก็อาจสร้างผลกระทบที่รุนแรงให้กับ “เสี่ยไก่” ได้อีกเหมือนกัน จะด้วยข้ออ้างอะไรก็แล้วแต่

ส่วนคนสุดท้ายอย่าง สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็อาจเจอการถอนแค้นของ ร.อ.ธรรมนัส ที่เป็นคู่ปรับกันมานาน น่าจับตาว่า เสียงโหวตของพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็กส่วนใหญ่อาจลงดาบ “สันติ”

ดังนั้น แนวโน้มเสียงโหวตของรัฐมนตรี ทั้ง 4 คน อาจจะอุ่นใจได้เปราะหนึ่ง เนื่องจากบัญชาพล.อ.ประวิตร ที่เน้นย้ำมาตลอด ให้พลังประชารัฐห้ามแตกแถว แต่ของ “จุติ” อาจต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นๆ เมื่อต้องเผชิญศึกนอก ศึกใน และความเปลี่ยนแปลงในทางการเมืองในอนาคต ที่ล้วนเป็นปัจจัยชี้ขาด

การขยับของรัฐมนตรีทั้ง 4 คน ก่อนลงมติจึงน่าจับตาถึงการช่วงชิงทุกคะแนนเสียง ไม่ให้ตัวเองต้องรั้งอันดับท้าย