“วิษณุ”ปัดติวเข้มรัฐมนตรีศึกซักฟอก-ท้าฝ่ายค้านมีหลักฐานโกงให้ยื่นปปช.

“วิษณุ”ปัดติวเข้มรัฐมนตรีศึกซักฟอก-ท้าฝ่ายค้านมีหลักฐานโกงให้ยื่นปปช.

“วิษณุ”เปรียบตัวเองเหมือน"เพื่อนเจ้าบ่าว"-ปัดติวเข้มรัฐมนตรีรับศึกซักฟอก ย้ำเล่าความเป็นมาในอดีต ชี้หากฝ่ายค้านมี หลักฐานรัฐบาลทุจริต ยื่น ป.ป.ช.เอาผิดได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การซักซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจกับคณะรัฐมนตรี ว่า ตนเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว และไม่มีความเป็นห่วงรัฐมนตรีที่ยังไม่เคยอภิปราย เพราะก็เคยได้อภิปรายคนอื่นแล้ว เมื่อตอนเป็น ส.ส.ซึ่งวันนี้มีการแบ่งอภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด 5 คน ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ให้คำแนะนำให้ข้อมูลและเทคนิคการอภิปรายกับรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่กล้าไปแนะนำ  เพราะแต่ละคนเก่งจะตาย การหารือเมื่อวานนี้ ส่วนใหญ่เป็นการถามเรื่องกฎระเบียบ กับเรื่องของอดีตเท่านั้นเอง ตนยังไม่ได้ไปติว และจะมีปัญญากล้าไปติวอะไร เพียงแต่ว่าเล่าให้ฟัง เรื่องในอดีต และ เกิดอะไรขึ้น เพราะว่าตนอยู่ในเหตุการณ์อภิปรายมากว่า 10 กว่าครั้ง 
 

เมื่อถามว่า การอภิปรายในครั้งนี้จะผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ว่าท่านรัฐมนตรีมีความพร้อมหรือไม่พร้อมในแต่ละท่าน เพราะรัฐมนตรีแต่ละคนมีการเตรียมข้อมูลกันเอง เมื่อถามว่ามีการให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีคนอื่นๆ หรือไม่ ในฐานะที่เปรียบเป็นเหมือนเพื่อนเจ้าบ่าว  นายวิษณุ กล่าวว่า อีกหน่อยเดี๋ยวก็ชิน พร้อมกับหัวเราะ 
 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเตรียมนำข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และหากมีหลักฐานก็จะส่งให้คณะกรรมการประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.ไปดำเนินการ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่จริงเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้าน ควรจะต้องทำ หากกล่าวหาว่ารัฐบาลทุจริต อันนี้เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ 

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีการเตรียมรับมือเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเอยคำว่ารัฐบาล คือ ครม. 36 คน ซึ่งยังไม่มีใครพูดเรื่องนี้ แต่รัฐมนตรีทั้ง 11 คน ที่ถูกอภิปราย ก็มีการเตรียมพร้อมกันเอง มีทั้งสต๊าฟที่มีความชำนาญ ซึ่งบางคนไม่เคยถูกอภิปราย แต่ก็เคยอภิปรายคนอื่นมาแล้ว ดังนั้น คงไม่มีปัญหา