“สุทิน”โต้ปมเพื่อไทยหัวขาดซัด"ประยุทธ์"กลัว"อุ๊งอิ๊ง"จนหัวหด

“สุทิน”โต้ปมเพื่อไทยหัวขาดซัด"ประยุทธ์"กลัว"อุ๊งอิ๊ง"จนหัวหด

“สุทิน”ซัด“ศักดิ์สยาม”แจงไม่เคลียร์เตรียมยื่นป.ป.ช.ฟันคดีซุกหุ้น จวก “บิ๊กตู่” ภาวะจิตยังไม่เป็นผู้ใหญ่ หลังเหน็บแนมนั่งร้านหัวขาด ตอกกลับ แค่เห็นแคนดิเดตนายกฯ พท. ก็หัวหด จนต้องรื้อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า ยอมรับว่าการอภิปรายวันดังกล่าวอาจจะกร่อยหน่อย รัฐมนตรีที่หนีไปตั้งหลักแล้วกลับมาตอบคือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ดูเหมือนมีเอกสารหลักฐานที่ทำให้คนทั่วไปเชื่อถือ แต่พอลงไปดูมีความน่าสงสัยอยู่เยอะ ตนจะไปสรุปในวันที่ 22 ก.ค.ว่ามีพิรุธอย่างไร เช่น กรณีนายศักดิ์สยามที่ชี้แจงว่ามีการซื้อขายหุ้นจริง แต่ไม่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการเสียภาษี 

“ตรงนี้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการประชาชาติ จะไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ข้อหาซุกหุ้นและหลบเลี่ยงภาษี ดังนั้น จะมีหลักฐานออกมาอีกจำนวนมาก ขณะที่ในส่วนนายจุติ เมื่อดูหลักฐานต่างๆ แล้วเปรียบเทียบกับคำกล่าวหา ตนมองว่ายังไม่เคลียร์ คงต้องตามดูต่อไป” 
 

นายสุทิน กล่าวว่า จากการตอบคำถามต่างๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังมีข้อสังเกตว่าภาวะจิตที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ ตนคิดว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาท่านเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ครั้งนี้กลับมาเป็นเด็กอีกแล้ว มีการเหน็บแนมว่า “เอากลับมาให้ได้แล้วกัน” หรือ “เป็นนั่งร้านไม่มีหัว” หมายถึงอะไรเราพอรู้ แต่เรื่องเช่นนี้เป็นผู้ใหญ่ไม่ควรพูด ถ้าเราจะใช้อารมณ์เช่นเดียวกับนายกฯ ถามกลับว่าเรามีหัว จะเอาหัวระดับไหน 

“เรามีผู้นำฝ่ายค้าน มีหัวหน้าพรรค ถ้าจะเอาหัวที่เป็นแคนดิเดตนายกฯนั้น เรากลัวว่าท่านจะหัวหดมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์มีหัว แต่หัวหด เพราะเจอหัวที่เราจะใช้เป็นแคนดิเดตนายกฯท่านก็เป๋แล้ว และมาทำลายระบบเลือกตั้งระบบรัฐสภาวุ่นวายไปหมด เช่น สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก 100 เป็น 500” 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยที่พูดถึงคือใคร นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่บอก ยังไม่ชัด แต่แค่เสนอมา พล.อ.ประยุทธ์ก็หัวหดแล้ว เมื่อถามย้ำว่า หัวที่จะเสนอคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เอาแค่ น.ส.แพทองธาร สมมุติเราจะใช้หัวนี้ การตอบรับที่ไปสำรวจมาก็ทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ไม่เห็นฝุ่นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ต้องรู้ว่าวันนี้สู้รุ่นหลานไม่ได้ ไม่ใช่แค่หลานอุ๊งอิ๊ง หลานพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็สู้ไม่ได้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ควรเป็นผู้ใหญ่ขึ้น อยากเห็นการชี้แจงที่เป็นมรรคเป็นผล

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงในสภาโดยชี้ไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ว่าเป็นคนปฏิวัติ โดยพล.อ.ประยุทธ์ยิ้มรับ จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเหมือนภูมิใจ นายสุทิน กล่าวว่า “นั่นสิ เป็นความปลื้มปีติที่น่าสมเพช พล.อ.ประวิตรชี้ตัวฆาตกรตรงๆ ว่าคนนี้คือคนปฏิวัติ แล้วดูยิ้มเหมือนภูมิอกภูมิใจ เรียกว่าเป็นคนบาปแต่ปลื้มใจว่าเป็นบุญ เห็นกงจักรเป็นดอกบัวอันนี้อันตรายมาก ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี”