"ก้าวไกล" ซักฟอก "นิพนธ์" ซัดปลุกผี สปก.4-01 ออกโฉนด เอื้อประโยชน์-ยื้อคดี

"ก้าวไกล" ซักฟอก "นิพนธ์" ซัดปลุกผี สปก.4-01 ออกโฉนด เอื้อประโยชน์-ยื้อคดี

"ประเสริฐพงษ์" กล่าวหา "นิพนธ์" ใช้นโยบายเดินสำรวจที่ดิน เอื้อประโยชน์ให้นายทุน-พวกพ้อง แฉ ออกโฉนดให้ ญาติ อดีต อสส. เอื้อยื้อคดี สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา

    วันนี้(20ก.ค.) เมื่อเวลา 09.50 น. นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ประเด็นการจงใจใช้อำนาจ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ปล่อยปละละเลย รู้เห็นสนับสนุนให้มีการทุจริตและแสวงหาประโยชน์ภายในหน่วยงานที่กำกับดูแล

   กรณีใช้นโยบายและโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการออกโฉนดให้กับชาวบ้าน แต่การดำเนินการดังกล่าวพบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิถือครองให้กับนายทุน ผู้ทำธุรกิจโรงแรมระดับ 5 ดาว บริษัทรับเหมาก่อสร้าง บริษัทอสังหาริมทรัพย์ และผู้ถือหุ้นในกิจการของนิคมอุตสาหกรรม ชื่อย่อ จ.

    โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นที่ หาดนาใต้ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พัทลุง จำนวน 27 ฉบับ ลงนามโดย นายชัยยุทธ ไชยทองรักษ์ อดีตผู้อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.กระบี่ พังงา ตรัง สตูล  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ตนยืนยันว่าไม่สามารถออกโฉนดได้แน่นอน เพราะเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และเคยมีคำพิพากษาของศาล ปี 2558 ในคดีที่มีผู้บุกรุกเข้าใช้ประโยชน์ ทำสวนมะพร้าว ว่าไม่สามารถทำได้ ผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  ถูกยึดพื้นที่คืน และติดป้ายว่าเป็นพืนที่เขตป่าสงวน

     นายประเสริฐ กล่าววด้วยว่า การออกโฉนดให้นายทุนนั้น คือ การออกโฉนดเสรี ทะลุเกาะ ทะลุป่า ทะลุทะเล ไม่สนใจกฎหมาย โดยเมื่อพิจารณารายชื่อ 27 คนที่ได้รับโฉนดที่หาดนาใต้ พบว่าไม่มีหลักฐานการใช้ประโยชน์ที่ดินมาก่อน ถือว่าเป็นคนนอก และเมื่อตรวจสอบรายละเอียดพบว่า ไม่ใช่ชาวบ้านในพื้นที่ แต่เป็นนายทุน เป็นเจ้าของโรงแรมหลายดาว ทำห้องรับรองสนามบิน  6 แห่ง รวมถึงเป็นกรรมการบริษัททำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใน จ.ภูเก็ต เป็นหุ้นส่วนบริษัททัวร์ จ.ภูเก็ต  เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างทำธุรกิจที่ จ.พังงา 

    "การกระจายถือครองที่ดิน มีกลุ่มทุนนักธรกิจท่องเที่ยว ก่อสร้าง กลุ่มทุนเครือญาติ ออกที่ดินแปลงสวย ชายยหาด นายนิพนธ์อาจบอกไม่รู้ไม่เกี่ยว เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับผิด แต่มี 2 ราย ที่รัฐมนตรีได้ประโยชน์เกี่ยวกับการแจกโฉนด รายแรกคือ ลำดับ  26 ชื่อ นายนิพนธ์ นามสกุล ทอด พบว่าเป็นเครือข่ายพรรคการเมืองสีฟ้า ผมมีหลักฐานคลิปเสียงได้รับโฉนด ได้รับว่าเป็นนอมินีถือโฉนดให้กับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พังงา ซึ่งเป็นคนที่ รมช.มหาดไทย สนับสนุน ราคาที่ดินหาดนาใต้ เชื่อว่ามีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 -30 ล้านบาท ผมขอสงสัยว่าอาจเป็นการสนับสนุนทุนให้เตรียมพร้อมลงเลือกตั้งสมัยหน้า แต่มีร่องรอยสำคัญ” นายประเสริฐ อภิปราย

      ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายอีกว่า ในรายที่สอง ที่แจกโฉนดเป็นชื่อของ น.ส.สุนีย์ กิตติพรหมวงศ์  น้องสาวของ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด  กรณีดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับนายนิพนธ์โดยตรง เพราะระหว่างปีที่มีการออกโฉนดให้กับ น.ส.สุนีย์นั้น เป็นช่วงเดียวกับที่นายนิพนธ์มีคดีเกี่ยวกับการเบิกจ่ายซื้อรถเอนกประสงค์มูลค่า 50 ล้านบาท สมัยเป็นนายก อบจ. สงขลา และเดือนตุลาคม 2563 ส่งให้อัยการฟ้อง แต่อัยการสูงสุดพิจารณาและแจ้งว่าไม่สมบูรณ์ของคดี ต้องตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ประชุมครั้งแรก และนัดครั้งต่อไปเดือนกันยายน 2564 โดยอ้างว่าโควิด-19

 

           “กรณีดังกล่าวตั้งใจถ่วงเวลา เหตุที่เลื่อนออกไปในเดือนกันยายน 64 เพื่อให้นายวงศ์สกุล เกษียณอายุราชการ แม้กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะสั่งฟ้องคดีภายหลังได้ แต่กระบวนการนี้ ต้องการถ่วงเวลาเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งได้นานที่สุด หากมองย้อนหลังตั้งแต่ ป.ป.ช. มีมติให้ฟ้อง เดือนตุลาคม 2563 ลากยาวมา 2 ปี คดีที่ชี้เป็นชี้ตาย ถูกยืดออกไปภายใต้ความรับผิดชอบของอัยการสูงสุด พี่ชายของ น.ส.สุนีย์ แบบนี้สมประสงค์ ยื้อคดี กรณีของนายนิพนธ์นั้นใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ตักตวงผลประโชน์เข้าตัวเอง ตั้งแต่ที่ดิน ที่ อ.จะนะ ที่จ.กระบี่ ที่จ.พังงา เตะถ่วงคดีตัวเอง” นายประเสริฐพงษ์ อภิปราย

      นายประเสริฐพงษ์ อภิปรายทิ้งท้ายว่า การใช้นโยบาย เอื้อ ออกเอกสารสิทธิ์ให้พวกพ้อง เหมือนปลุกผี สปก.4-01 ปี 2537 กลับมา แต่ปัจจุบันทำได้แนบเนียน ไม่มีการส่งเรื่องมาให้ ครม. อนุมัติ  หรือให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลงนาม แต่ใช้แค่ลายเซ็นต์ศูนย์เดินสำรวจ ความผิดจึงไม่ถึงตัว  นายนิพนธ์กำกับกรมที่ดิน ใช้พันธกิจเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ออกโฉนดเสรีในพื้นที่มิชอบ พื้นที่ป่าและเอื้อพวกพ้อง ไม่รู้ว่ามีกรณีหาดนาใต้ อื่นหรือไม่ ต้องไม่ยอมให้คนมีพฤติกรรมแบบนี่ดำรงตำแหน่งต่อไป