"พปชร." ชง "ประวิตร" คุม มท.1 เอื้อ "เลือกตั้ง" ป้อม จ่อคุย "นายกฯ" หลังซักฟอก

"พปชร." ชง "ประวิตร" คุม มท.1 เอื้อ "เลือกตั้ง" ป้อม จ่อคุย "นายกฯ" หลังซักฟอก

"พปชร." เขย่า เก้าอี้ "มท.1" ชง ต่อหน้า "ประวิตร" กลางวง ประชุม ส.ส. ให้พี่ใหญ่ นั่งเอง อ้างคนเดิมไม่เอื้อเลือกตั้ง จนต้องเบรก กำชับ ลูกพรรคโหวตให้ 11 รมต. เหมือนกัน ขู่ ใครแตกแถว หมดสิทธิ์ ไม่ดูแลอีก รับปาก จะลองคุย "นายกฯ" หลังศึกซักฟอก เปลี่ยนคนคุม "มหาดไทย" หรือไม่

รายงานข่าวจากที่ประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา แจ้งว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ได้เรียกประชุมที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อทำความเข้าใจก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

โดยในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร ค่อนข้างอารมณ์ดี โดยได้กำชับ ส.ส.ให้ลงมติรัฐมนตรีไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด 11 คน พร้อมกับแจ้งว่า ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา กับพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว โดยพล.อ.ประวิตร บอกกับที่ประชุมว่า “ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้อยู่แล้ว เขาก็ไปเป็นตัวของตัวเอง ควบคุมอะไรเขาไม่ได้แล้ว” 

โดยพล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ส.ส.อย่าโหวตสวนแนวทางพรรค “ใครอย่าโหวตอย่างอื่น ถ้าทำอย่างอื่น ต่อไปหมดสิทธิ์ จะไม่ดูแลอีกแล้ว” 

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังได้พูดกับ ส.ส. ถึงกระแสข่าวการย้ายพรรคว่า ใครยังอยากอยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อ ขอให้ยกมือขึ้น พร้อมกับหันไปแซวนายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาสที่ยกมือไม่ค่อยสูงว่า “เอ้าวัชระยกมือสูงๆหน่อย” ทำให้ที่ประชุมหัวเราะชอบใจ และยังได้หันไปแซวนายมณเฑียร สงฆ์ประชา หรือแดง ส.ส.ชัยนาท ว่า “แดงอยู่ด้วยกันนะ” โดยนายมณเฑียรได้แต่ยิ้ม

ขณะที่ไฮไลต์สำคัญ อยู่ตรงช่วงที่พล.อ.ประวิตร ได้ถาม ส.ส.ว่ามีใครจะแสดงความเห็นอะไรหรือไม่ ทำให้ผู้บริหารพรรครายหนึ่ง เปิดประเด็นเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ที่ผู้บริหารพรรครายนี้เสนอให้ปรับเปลี่ยนตัวบุคคล ให้พล.อ.ประวิตร มาดำรงแหน่งดังกล่าวแทน ก่อนที่ผู้บริหารพรรคคนดังกล่าว ถามส.ส.ในที่ประชุมด้วยว่า ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น 

โดยมีส.ส. 4-5 คน ที่ปกติมักไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น ลุกขึ้นรับลูกสนับสนุนให้มีการปรับรมว.มหาดไทย โดยอ้างว่าไม่เอื้อต่อการเลือกตั้ง ทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องเบรกว่า “ถือเป็นการแสดงความคิดเห็น ไม่เป็นไร หลังโหวตค่อยว่ากัน ผมจะลองคุยกับนายกฯ ดู แต่ตอนนี้ต้องโหวตให้เหมือนกัน 11 คน