เทรนด์ใหม่ “ฝ่ายค้าน” โหมโรงซักฟอก “ก้าวไกล” ลับลึก ดึงมวลชนเขย่า“บิ๊กตู่”

เทรนด์ใหม่ “ฝ่ายค้าน” โหมโรงซักฟอก “ก้าวไกล” ลับลึก ดึงมวลชนเขย่า“บิ๊กตู่”

ต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่จะทำให้ “ประยุทธ์” ตายคาสภา หรือหลุดจากเก้าอี้ “นายกฯ” คือประเด็นทุจริตคอร์รัปชัน ดังนั้นหากฝ่ายค้านยังไม่มีหลักฐานเรื่องนี้อย่างเพียงพอ จนเปลี่ยนใจ ส.ส.ให้โหวต “ไม่ไว้วางใจ” คงไม่อาจสะเทือนบัลลังก์ 3 ป.ลงได้

อีกไม่กี่ชั่วโมงนับจากนี้ ศึกซักฟอกครั้งสุดท้ายในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (2) จะเริ่มต้นขึ้น

นับตั้งแต่ “บิ๊กตู่” นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ภายหลังการเลือกตั้งปี 2562 เป็นต้นมา ถูก “ฝ่ายค้าน” ดาหน้าวิพากษ์วิจารณ์โจมตี รวมถึงยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยคุณสมบัติ และการทำหน้าที่มาโดยตลอด ทว่าเจ้าตัวก็ “แคล้วคลาด” มาทุกครั้ง

เช่นเดียวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้จะไม่ได้รับคะแนนเสียง “มากที่สุด” แต่ก็ไม่เคย “บ๊วย” รักษาเอาตัวรอดมาได้เสมอมาถึง 3 ครั้ง

แม้ในครั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า “นายกฯบิ๊กตู่” น่าจะรอดจากคมดาบคมหอก ได้เสียงไว้วางใจให้เป็นนายกฯต่อไป ส่วนจะอยู่จนหมดวาระหรือไม่ คงต้องรอดูกลเกมการเมืองในอนาคต

ทว่าในศึกซักฟอกหนนี้ มีสิ่งที่ต่างออกไปจากศึกซักฟอกหลายครั้งที่ผ่านมา นั่นคือการ “โหมโรง” ของฝ่ายค้าน ที่เปลี่ยนรูปแบบจากใช้ “วาทกรรม” เดิม ๆ มาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับเสริมเติมแต่ง “กระแสสังคม” ใส่เพิ่มเติมเข้าไปด้วย

ยกตัวอย่าง “พรรคเพื่อไทย” ทำโปสเตอร์เตรียมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในลักษณะใกล้เคียงกับโปสเตอร์ “ซีรีย์” ออกอากาศทางแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง “เน็ตฟลิกซ์” พร้อมกับเปิดตัว 26 ขุนพล ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” จนได้รับเสียงชื่นชนอย่างเกรียวกราวจากแฟนคลับ

นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยังทำ QR-Code เพื่อให้ประชาชนติดตามการอภิปรายอย่างใกล้ชิดผ่านไลน์พรรคเพื่อไทย พร้อมกับมีส่วนร่วมในการลงมติ "ไล่ประยุทธ์" ด้วย

เทรนด์ใหม่ “ฝ่ายค้าน” โหมโรงซักฟอก “ก้าวไกล” ลับลึก ดึงมวลชนเขย่า“บิ๊กตู่”

เทรนด์ใหม่ “ฝ่ายค้าน” โหมโรงซักฟอก “ก้าวไกล” ลับลึก ดึงมวลชนเขย่า“บิ๊กตู่”

เช่นเดียวกับ “พรรคก้าวไกล” ค่ายสีส้มที่ถนัดการทำ “พีอาร์” มาคราวนี้เปิดตัวด้วยโปสเตอร์ธีม “งานศพ” ภายใต้ชื่อ “ตอกตะปูปิดตาย ทลายระบอบประยุทธ์” โดยนำ ส.ส.หัวหอกของพรรคผู้อภิปรายครั้งนี้ มานั่งพนมมือไหว้ เหมือนมางานศพสั่งลา “ระบอบประยุทธ์” พร้อมเปิดหัวด้วยประเด็นที่น่าติดตาม ทั้งเรื่อง GT-200 นาฬิกาเพื่อน นักรบไซเบอร์ และ “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ด้วย

นอกจากนี้ “พรรคก้าวไกล” ยังใช้ช่องทางผ่านแพลตฟอร์มย่อยใหม่ในค่าย “เมต้า” ที่บริหาร “เฟซบุ๊ก” และ “อินสตาแกรม” อย่าง “Reels” เผยแพร่คลิปวีดีโอสั้น ๆ มี ส.ส.แนะนำประเด็นที่จะใช้อภิปรายในสภาด้วย

เทรนด์ใหม่ “ฝ่ายค้าน” โหมโรงซักฟอก “ก้าวไกล” ลับลึก ดึงมวลชนเขย่า“บิ๊กตู่”

ขณะเดียวกันยังเป็น “มิติใหม่” เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมไล่บี้ซักฟอก “รัฐมนตรี” พรรคร่วมรัฐบาล ก่อน “นายกฯ” ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล

นับเป็น “ครั้งแรก” ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐมนตรีถูกอภิปรายก่อน “หัวหน้ารัฐบาล” เพื่อหวังตรึงประชาชนให้ติดตามการอภิปรายตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายเลยทีเดียว

นับเป็นอีกหนึ่ง “สีสัน” พัฒนาการสื่อสารทางการเมืองของ “ฝ่ายค้าน” นอกจากจะสะกดให้ “ประชาชน” ติดตามจดจ่อในศึกอภิปรายครั้งนี้แล้ว ยังต่อยอดฐานแฟนคลับให้ติดตามไปยังการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย

โดยเฉพาะ “ก้าวไกล” ปฏิเสธไม่ได้ว่าพรรคนี้ ค่อนข้างเชี่ยวชาญการทำงานในโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ เคยมีทีมงานดูแล-วิเคราะห์โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ ส่งผลให้ทุกความเคลื่อนไหว นับตั้งแต่ยุค “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นหัวหน้าพรรค จนถึงยุค “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” นำทัพก้าวไกล โด่งดังในโซเชียลมีเดีย บางครั้งมี “แฮชแท็ก” (#Hashtag) ได้รับความนิยมในสื่อสังคมออนไลน์มาโดยตลอด

ปัจจุบัน “ค่ายสีส้ม” แห่งนี้แตกไลน์เป็น การเมืองในสภานำโดย “พรรคก้าวไกล” และการเมืองท้องถิ่นคือ “คณะก้าวหน้า” ทั้ง 2 ส่วนนี้ต่างทำงานสอดรับซึ่งกันและกัน ผนึกกำลังขยายเครือข่าย “องคาพยพสีส้ม” ปักธงทางความคิดแก่ประชาชนทั่วประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ยังไม่นับ “คนรุ่นใหม่” ที่ส่วนใหญ่เป็นแฟนคลับสีส้มอย่างกลุ่ม “ทะลุฟ้า” หรือ “ม็อบราษฎร” ที่ขับเคลื่อนอุดมการณ์ทางการเมืองบนท้องถนน โดยมี ส.ส.ค่ายส้มหวาน เคยเข้ามาร่วมม็อบอยู่เนือง ๆ หรือแม้แต่คอยช่วยเหลือเรื่องประกันตัวแกนนำม็อบมาโดยตลอดด้วย

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา “กลุ่มทะลุฟ้า” ทำกิจกรรม “ประชาชนลงมตินอกสภา” นับเป็นการทำกิจกรรมอีกครั้ง หลังจากขบวนการภาคประชาชนเงียบหายไปนาน โดยเฉพาะนับตั้งแต่ปี 2565 ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสม็อบค่อนข้างแผ่วลงอย่างหนัก จนเหลือคนมาร่วมงานแต่ละครั้งแค่หลักร้อยเท่านั้น

ดังนั้นการจัดกิจกรรมดังกล่าวจึงเรียกเรตติ้ง แสดงพลังมวลชนว่ายังมีคน “ไม่เอา” รัฐบาลนี้อยู่ โดยในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่าง 19-22 ก.ค.นี้ “ทะลุฟ้า” พร้อมด้วยแนวร่วมอย่าง “ม็อบราษฎร” ประกาศปักหลักชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา เกียกกาย ในชื่อ “แคมป์ปิ้งฟังสภา จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์” ด้วย

สีสันการขับเคลื่อนของ “ฝ่ายค้าน” พ่วงด้วย “มวลชน” ไม่เอาประยุทธ์ ในศึกซักฟอกครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้ ร้อนแรงเป็นอย่างยิ่ง

แต่ต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่จะทำให้ “ประยุทธ์” ตายคาสภา หรือหลุดจากเก้าอี้ “นายกฯ” คือประเด็นทุจริตคอร์รัปชัน

ดังนั้นหากฝ่ายค้านยังไม่มีหลักฐานเรื่องนี้อย่างเพียงพอ จนเปลี่ยนใจ ส.ส.ให้โหวต “ไม่ไว้วางใจ” คงไม่อาจสะเทือนบัลลังก์ 3 ป.ลงได้