"สมชาย" ชง "นายกฯ" ใช้ "เนเธอร์แลนด์โมเดล" แก้สูญญากาศ "กัญชาเสรี"

"สมชาย" ชง "นายกฯ" ใช้ "เนเธอร์แลนด์โมเดล"  แก้สูญญากาศ "กัญชาเสรี"

ส.ว. ส่ง จม.เปิดผนึกถึง "นายกฯ" แนะใช้เนเธอร์แลนด์โมเดล แก้สูญญากาศ กัญชาเสรี แก้กฎหมาย-กฎกระทรวง กวดขันใช้กัญชาเสรี จนสังคมมีปัญหา

         นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญและผู้นำเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษเพื่อนำกัญชามาใช้รักษาทางการแพทย์ 2562 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เป็นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อข้อเสนอแก้ปัญหาสูญญากาศกัญชาเสรี ที่ไม่มีมาตรการทางกฎหมายและทางการบริหารที่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดปัญหาต่อสังคม และเยาวชน โดยใช้การแก้ปัญหาเชิงบริหาร และทางกฎหมาย ผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในวาระเร่งด่วน ก่อนที่พระราชบัญญัตติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง พ.ศ....  จะพิจารณาเสร็จสิ้นในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

        โดยสาระของจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวระบุว่า เป็น 15 ข้อเสนอแก้ปัญหาสูญญากาศกัญชาเสรีโดยใช้แนวทางประเทศเนธอร์แลนด์เป็นต้นแบบ ดังนี้  

          1. การใช้กัญชาต้องไม่ให้เกิดการรบกวนต่อสาธารณะ

        2. ห้ามจำหน่ายในเด็กต่ำกว่า 18หรือ20ปี

        3. ห้ามการโฆษณาใด ๆ ทุกประเภท ทั้งในสื่อออนไลน์วิทยุโททัศน์ และตามป้ายโฆษณาต่าง ๆ ทั่วไป และห้ามการจำหน่ายทางออนไลน์

        4. ห้ามจำหน่ายกัญชาในประมาณเกิน 15 กรัมต่อ 1 ครั้ง กรณีถ้าจำหน่ายเกิน 5 กรัม จะไม่ดำเนินคดีอาญา แต่มีการยึดของกลาง และถ้ามีการกระทำความผิดดังกล่าวครั้งที่ 1 มีการปรับ 75 ยูโร  หรือประมาณ 2,700 บาท หากมีการกระทำผิดซ้ำ ก็จะมีการบันทึกโทษและปรับเพิ่มขึ้นอีก

 

        5. ร้านจำหน่ายกัญชาจะต้องได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานรัฐและหรือหน่วยงานท้องถิ่นและมีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีการละเมิดจะต้องมียึดใบอนุญาต และมีความผิดอาญา 

 

        6. การครอบครองกัญชา ถ้าผู้ใดครอบครองกัญชาเกิน 30 กรัม 
มีโทษคดีอาญา โดยในประเทศเนเธอร์แลนด์มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 16,750 ยูโร หรือประมาณ 6 แสนบาท

        7. อนุญาตให้ปลูกกัญชาในครัวเรือนได้สำหรับประชาชนไม่เกิน 5 ต้น แต่จะต้องมีระบบปิดหรือระบบที่ป้องกันมิดชิดมิให้เด็กเข้าถึง 
ห้ามประชาชนใช้ในการจำหน่าย แต่ใช้เพื่อการรักษาหรือเพื่อสันทนาการอยู่ในบ้านได้  ต้องมีระบบป้องกันเด็ก ต้องมีระบบควบคุมและมีระบบตรวจสอบได้

        ถ้าปลูกเกินเป็นต้นที่ 6 ที่ 7 จะต้องตัดทำลาย และการตัดทำลายจะต้องแจ้งให้กับหน่วยทางการแพทย์  หรือหน่วยราชการทราบ หากกระทำความผิดมีโทษจำคุกเกินไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 6,7000 ยูโร หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท

 

        8. อนุญาตให้ร้านจำหน่ายกัญชาเฉพาะผู้ป่วย หรือผู้ที่มีถิ่นพำนักในประเทศ หรือนักท่องเที่ยว แต่ต้องมีพาสปอร์ต มีวีซ่า มีการลงทะเบียนนักท่องเที่ยว 

        9. ที่ตั้งร้านค้ากัญชาทั้งหมดจะะต้องห่างจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย เกิน 350 เมตร

        10. กัญชาที่มีสาร THC  เกิน 15%  ถือว่าเป็นยาเสพติดรุนแรง 
มีความผิดอาญาร้ายแรง

        11. การปลูกกัญชาเชิงพาณิชย์ทุกประเภทต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ มีกฎระเบียบและการควบคุมที่ชัดเจน

        12. การใช้กัญชาทางการแพทย์สามารถทำได้ โดยการอนุญาตจากแพทย์แผนปัจจุบันแผน แพทย์แผนไทย และทุกประเภท โดยเขียนใบสั่งยา หรือจ่ายยาไปที่ร้านขายยาแผนปัจุบันหรือแผนโบราณได้ 

        13. การนำเข้า – ส่งออกกัญชาจะต้องได้อนุญาตทางการแพทย์ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมต้องฃอนุญาตเท่านั้น

 

        14. ต้องมีการควบคุมคุณภาพของกัญชาทางการแพทย์ให้ปราศจากยาฆ่าแมลงและสารเคมีตกค้างเพราะยาฆ่าแมลงและสารเคมีทำอันตรายต่อผู้เสพในระยะยาว

 

        และ 15. ขอให้องค์การของรัฐ เช่น องค์การเภสัชกรรมต่าง ๆ เข้าเป็นดูแลการปลูก การกระจายสินค้า การผลิต จำหน่าย เพื่อป้องกันการรั่วไหลของกัญชา