ปธ.วิปรัฐบาลเชื่อ “นายกฯ-10 รมต.” ผ่านซักฟอกฉลุย แต่ไม่การันตีคะแนนเท่ากัน

ปธ.วิปรัฐบาลเชื่อ “นายกฯ-10 รมต.” ผ่านซักฟอกฉลุย แต่ไม่การันตีคะแนนเท่ากัน

ปธ.วิปรัฐบาล เชื่อ “นายกฯ-10 รมต.” ผ่านฉลุยศึกซักฟอก ชี้ “พรรคเศรษฐกิจไทย” มีดีเอ็นเอรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านไม่ได้ มั่นใจคุมเสียงโหวตชนะ แต่ไม่การันตีคะแนนเท่ากันทุกคน เผย “ไผ่ ลิกค์” รับปากแล้ว จะช่วยเรื่องสำคัญ

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และกลุ่ม 16 ขู่โหวตล้มรัฐมนตรีบางคน ว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็นต่อพรรค ศท. ส่วนกลุ่ม 16 นั้นแถลงว่า จะยังอยู่ร่วมรัฐบาล และเห็นว่าไปร่วมงานวันเกิดของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ส.ส.ชลบุรี และผู้อำนายการพรรค พปชร. ที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา และนายสุชาติบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า จะสามารถคุมเสียงในสภา ให้โหวตผ่านรัฐมนตรีทั้ง 11 คนหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ผ่านหมด และเชื่อมั่นว่าเสียงโหวตจะเกินครึ่งทุกคน แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขว่ามีเสียงเท่าใดได้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีแต่ละคนคงได้คะแนนไม่เท่ากันทุกคน เพราะคะแนนเป็นไปตามธรรมชาติ

เมื่อถามถึง ท่าทีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เปิดโอกาสให้พรรค ศท. ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย นายนิโรธ กล่าวว่า พรรค พท. คงได้รับสัญญาณอะไรบางอย่าง ทั้งที่ทีแรกยังออกมาตีกันอยู่เลย ถึงกับปรามาสว่าเป็นเห็บเป็นเหา ตนคิดว่า ดีเอ็นเอของพรรค ศท. ไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่เป็นฝ่ายรัฐบาล เพราะแยกมาจากพรรค พปชร. เนื้อแท้เป็นรัฐบาล การจะไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ดีเอ็นเอเรียงกันไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ไว้ใจให้พรรค ศท. ร่วมอภิปรายด้วย เพราะยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. นายนิโรธ กล่าวว่า ตนจึงบอกว่าพรรค ศท. มีดีเอ็นเอต่างกับฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า จะพูดคุยกับพรรค ศท. เพื่อให้ช่วยโหวตหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตอนที่นายไผ่ ลิกค์ เลขาธิการพรรค ศท. ลาออกจากวิปรัฐบาล ได้โทรหาตน และบอกว่าจะขอออกไปทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างสบายใจ เพราะบางครั้งต้องโหวตไปตามเสียงสนับสนุนของคนในพื้นที่ภาคเหนือที่มีการผลิตสุราพื้นบ้านเยอะ โดยโหวตผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้า ตรงข้ามกับมติวิปรัฐบาล นอกจากนี้ นายไผ่ ยังบอกกับตนว่าหากมีอะไรจำเป็นและสำคัญให้โทรประสาน รวมถึงการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ซึ่งก็คงจะทำเป็นครั้ง ๆ แต่ต้องรอดูท่าทีพรรค ศท. ก่อนการโหวตในวันที่ 23 ก.ค. ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด