"ครม." เก็ง ข้อสอบ "ฝ่ายค้าน" งัดปมใหม่ "ซักฟอก" ดักคอ พูดไม่จริง จ่อฟ้องกลับ

"ครม." เก็ง ข้อสอบ "ฝ่ายค้าน" งัดปมใหม่ "ซักฟอก" ดักคอ พูดไม่จริง จ่อฟ้องกลับ

"ประยุทธ์" แนะ "รมต." ที่ถูก "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" กลางวง "ครม." ให้เตรียมทำสไลด์ขึ้นจอ ชี้แจง เก็งข้อสอบ "จุรินทร์" มีสิทธิโดนหนัก ปม วิกฤติของแพง เตือน "ฝ่ายค้าน" งัดประเด็นใหม่เล่นงาน ข้องใจ ถ้าพูดเรื่องไม่จริงฟ้องได้หรือไม่

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า การประชุมวันนี้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เวลา 11.30 น. เนื่องจากมีวาระพิจารณาน้อย โดยในช่วงหนึ่งได้มีการหารือกันถึงกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า เวลาที่รัฐบาลได้รับการจัดสรร 11 ชั่วโมงน้อยเกินไปหรือไม่ ทั้งได้สอบถามนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ประสานงานวิปรัฐบาลว่า หากถูกพาดพิงจะสามารถใช้สิทธิชี้แจงทันทีเหมือนทุกครั้งได้หรือไม่ โดยนายอนุชา ชี้แจงว่า สามารถลุกขึ้นชี้แจงได้ตลอดเวลาที่ถูกอภิปราย 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แสดงความเห็นว่า การอภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล เมื่ออภิปรายรัฐมนตรีรายใดผ่านไปแล้ว จะไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีก มีเพียงนายกรัฐมนตรี ที่จะถูกพาดพิงตลอดเวลา ซึ่งต้องอยู่สภาตลอด 4 วัน 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้บอกในที่ประชุม ครม.ให้เตรียมพร้อม และเตรียมข้อมูลไว้ให้ดี และยังได้แนะนำว่า ให้ทำเอกสารชี้แจงเป็นสไลด์ขึ้นจอ เพราะตนเองเตรียมไว้ระดับหนึ่งเช่นกัน 

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้คาดการณ์กันว่า นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะถูกอภิปรายเป็นหลักนายจุรินทร์ จะเป็นอีกคนที่จะถูกอภิปรายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเรื่องวิกฤติพลังงานที่ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นหลายชนิด เนื่องจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ที่รับผิดชอบเรื่องพลังงานไม่ได้ถูกอภิปรายด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงพักเบรกการประชุม รัฐมนตรีบางส่วนได้จับกลุ่มคุยกันในวงเล็กถึงเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากจะเป็นการเก็งข้อสอบแล้ว ยังมีการเตือนให้ระวังฝ่ายค้านอภิปรายประเด็นใหม่ที่นอกเหนือจากที่มีการเก็งกันไว้ ขอให้แต่ละคนจัดทีมเตรียมชี้แจงทุกเรื่องเพื่อพิสูจน์ว่าอะไรคือ ข้อเท็จจริง นอกจากนี้ มีรัฐมนตรีบางคนสอบถามว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง สามารถฟ้องดำเนินคดีได้หรือไม่

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์