"ฝ่ายค้าน" ยืนอภิปรายซักฟอก5วัน จ่อใช้ข้อบังคับงัด "วิปรัฐบาล" หากถูกบีบ

"ฝ่ายค้าน" ยืนอภิปรายซักฟอก5วัน จ่อใช้ข้อบังคับงัด "วิปรัฐบาล" หากถูกบีบ

"สุทิน" เผยวิป3ฝ่ายหารือ ถกวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6กรกฏาคม ยืนยันเวลาอภิปราย5วันไม่รวมลงมติ หากถูกบีบเวลา จ่อใช้ข้อบังคับการประชุมสู้ ด้าน"ยุทธพงศ์" เตรียมใช้ปมล้ำน่านฟ้า-ยาโมลนูพิราเวียร์ ซักฟอก "ประยุทธ์-อนุทิน"

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่าวันที่ 6 กรกฏาคม วิป 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนัดหารือเพื่อกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้าน ยืนยันต่อการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 5 วัน ไม่รวมวันลงมติ คือ หากรัฐบาลพร้อมให้อภิปราย วันที่ 19 กรกฏาคม ต้องอภิปรายจนถึงวันที่ 23 กรกฏาคม และลงมติวันที่ 24 กรกฎาคม  แต่หากฝ่ายรัฐบาลยืนยันจะให้ใช้เวลาอภิปรายเพียง 4 วัน ฝ่ายค้านไม่ตกลงด้วย

        นายสุทิน กล่าวว่า หากวันอภิปราย ฝ่ายค้านยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ 11 คน ในช่วงระยะ 4 วันที่วิปรัฐบาลจัดให้ จะปิดอภิปรายไม่ได้ เนื่องจากจะผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯที่ระบุให้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีต้องอภิปรายให้ครบทุกคน จึงจะปิดอภิปรายได้

 

         "ถ้า 4วัน ยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ วันรุ่งขึ้นก็ลงมติไม่ได้ ต้องอภิปรายต่ออีก 1วันให้ครบก่อน ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลห่วงว่าจะอภิปรายวกวนซ้ำซาก   ฝ่ายรัฐบาลอย่ากังวลมากไป โดยไม่มีเหตุผล จะกลัวอะไรนักหนา ถ้าเพิ่มอีกแค่ 1วัน หรือกลัวข้อมูลฝ่ายค้านพูดไปแล้วได้สาระดี รัฐบาลจะตอบไม่ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม  ส่วนข้อตกลงต่างๆเป็นเรื่องที่เราไปกำหนดกันเอง เพื่อให้การอภิปรายราบรื่น แต่ต้องยึดข้อบังคับเป็นหลัก หากครบ 4วันแล้วยังอภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ 11คน แต่รัฐบาลจะชิงปิดอภิปราย ฝ่ายค้านไม่ยอมแน่" นายสุทิน กล่าว

        ขณะที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทยยืนยันต่อข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เป็นข้อมูลเด็ด ชี้ให้เห็นถึงทุจริตของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทั้งนี้มีประเด็นที่เพิ่มเติม ทั้งกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุถึงการรุกล้ำน่านฟ้าไทยของเครื่องบินกองทัพอากาศเมียนมาร์ ที่จ.ตาก นานกว่า 15 นาที ว่า ไม่เป็นไรทั้งที่เป็นประเด็นที่กระทบความมั่นคง หรือ กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ เพื่อรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ในประเทศไทย ประชาชนทั่วไปไม่สามารถซื้อได้ เพราะราคาแพง และหน่วยงานสาธารณสุขไม่นำมาใช้รักษาประชาชน แต่กับนักการเมืองสามารถนำมาใช้รักษาได้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติ.