“วราวุธ”ชี้กระแสการเมืองเปลี่ยนทุกวินาที-เชื่อขั้วรัฐผลิกสถานการณ์ได้

“วราวุธ”ชี้กระแสการเมืองเปลี่ยนทุกวินาที-เชื่อขั้วรัฐผลิกสถานการณ์ได้

“วราวุธ”ชี้กระแสการเมืองเปลี่ยนทุกวินาที-เชื่อสถานการณ์พรรคร่วมรบ.ผลิกผันได้ เผยสูตรหาร 500 ทำ “ชาติไทยพัฒนา” เสียเปรียบ ระบุเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง บทเรียนฝ่ายค้าน-รัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง จะกลายมาเป็นบทเรียนให้กับฝั่งรัฐบาลต้องมาปรับปรุงแก้ไขอะไรหรือไม่ ว่าผลการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง จะเป็นบทเรียนให้กับทางฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาผ่านไปเพียงปีกว่าๆ ก็สามารถพลิกผันได้ 

“ต่อจากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งซึ่งหากเป็นไปตามที่เราคาดการณ์คือ 24 มีนาคม 2566 ที่สภาจะครบวาระ และถ้าบวกไปอีก 60 วัน คือช่วงประมาณเดือนเมษายน หรือพฤษภาคม จากนี้ไปไม่ถึงปี สถานการณ์ก็อาจพลิกผันได้ สิ่งที่ดีอาจจะไม่ดี สิ่งที่ไม่ดีอาจจะกลับมาดี เป็นการบ้านที่พรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทำความเข้าใจ และเรียกความนิยมจากประชาชน”

ทั้งนี้กระแสการเมืองเปลี่ยนไปทุกวินาที จากนี้ไปถึงวันลงคะแนนเหลือเวลาอีกไม่นานก็จริง แต่ด้วยเวลาที่เหลืออีกไม่นานนั้น กระแสสามารถเปลี่ยนแปลงได้ข้ามคืน ดังนั้น ควรเร่งทำงานในพื้นที่ ส่วนจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนานั้น เวลาเราได้ตัวเลขมาแล้วจะมาดูกัน หากเบ็ดเสร็จแล้วไม่เป็นไปตามเป้า สูตรจะเป็นสูตรใด ถึงเวลาค่อยมานั่งคำนวณกัน
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือว่ามีโอกาสในการจะฟื้นความนิยมใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่ถึงวันลงคะแนนก็ยังมีโอกาสทำงานและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเราเป็นพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก ก็เร่งทำงานในพื้นที่อยู่

เมื่อถามว่าสูตรคำนวณหารด้วย 500 จะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบให้กับพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า การคำนวณด้วยสูตรดังกล่าวทำให้พรรคชาติไทยพัฒนาเสียเปรียบ การนำ ส.ส.พึงมี และหักเอาพื้นที่เขตออก ซึ่งพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กที่ชื่อเสียงของพรรคยังไม่เป็นที่รับรู้ของประชาชนมากนัก เมื่อหักลบ ส.ส.เขตที่พรรคจะได้มากกว่า อาจทำให้บางพรรคไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย
 

อย่างไรก็ตามมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าไม่ว่าจะสูตรหาร 500 หรือ 100 ก็ขัดรัฐธรรมนูญ จึงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือถ้าไปถึงแล้วจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร เช่นเดียวกับในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะส่งร่างกลับ หรือยืนยันร่างตัวเอง ส่วนตัวตอบไม่ได้ว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนตัดสิน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะช่วยอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นธรรมเนียมของพรรคชาติไทยพัฒนาในช่วงเช้าก่อนการลงมติเราจะมีการประชุมพรรค โดยช่วงเช้าวันที่ 23 กรกฎาคม จะเชิญ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาร่วมประชุมกันว่าจะมีท่าทีอย่างไร