"พท." จี้ "ประยุทธ์-สันติ" รับผิดชอบ "กรมศุลฯ" ส่อทุจริต หลายพันล้าน

"พท." จี้ "ประยุทธ์-สันติ" รับผิดชอบ "กรมศุลฯ" ส่อทุจริต หลายพันล้าน

"ยุทธพงศ์" แฉ "กรมศุลการกร" ส่อ ทุจริต โครงการซ่อมบำรุงกล้อง CCTV 670 ล้าน ทั้งที่เพิ่งซื้อ ปี63 ชี้ ค่าซ่อมบำรุงตรวจตู้คอนเทนเนอร์ หลายพันล้าน โยง บริษัทขายเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ บริจาค 5 ล้าน โต๊ะจีน พปชร." ลั่น "ประยุทธ์-สันติ" ต้องรับผิดชอบ

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงถึงกรณีการทุจริตภายในกรมศุลการกร ว่า คนที่ต้องรับผิดชอบ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง โดยกรมศุลกากร มีหน้าที่เก็บภาษี มีด่านอยู่ทั่วประเทศ ตามด่านของกรมศุลการกรจะมีกล้อง CCTV ตรวจจับสิ่งของผิดกฎหมาย มีทำเรื่องของบประมาณมาบำรุงรักษากล้อง CCTV จำนวน 670 ล้านบาท 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่แปลกตรงที่ซื้อของใหม่ เมื่อปี 63 มา ทำไมต้องเสียค่าจ้างบำรุงรักษา โดยค่าจ้างบำรุงรักษาซ่อมเครื่องบำรุงตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ระยะ 2-4 วงเงิน 1,800 ล้านบาท และตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด ด่านต่างๆ ที่ตรวจสอบปิดมาแล้ว 3 ปี ไม่มีการเข้าออกประเทศ ทำให้เกิดความไม่โปร่งใสส่อไปในทางทุจริต ส่วนอีกโครงการคือตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ระยะ 5 วงเงิน 1,400 ล้านบาท รวม 3 โครงการ 4,000 ล้านบาท ให้กับบริษัทที่ผลิตเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนตร์มาขาย

นายุทธพงศ์ กล่าวว่า กรณีนี้เชื่อมโยงกับบริษัทหนึ่งที่เป็นบริษัทขายเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ และเชื่อมโยงกับคนนามสกุล ตัวย่อ อ. ที่กินเรียบธุรกิจ ส่อถึงความทุจริต กลุ่มดังกล่าวก็เป็นกลุ่มที่บริจาคเงินโต๊ะจีน 5 ล้านบาทให้พรรคพลังประชารัฐ ทำให้เห็นความไม่โปร่งใส พล.อ.ประยุทธ์ต้องรับผิดชอบ เพราะสัญญาโครงการเข้าที่ประชุมครม.