ปชป. เชื่อ กฎหมายเลือกตั้งสูตรหาร 500 จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ปชป. เชื่อ กฎหมายเลือกตั้งสูตรหาร 500 จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ราเมศ ย้ำ ปชป. เคารพการตัดสินใจ “สมาชิกรัฐสภา”เชื่อ กฎหมายเลือกตั้ง ใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม หารด้วย 500 ยุติที่ศาลรัฐธรรมนูญ

9 ก.ค.2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 23 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฉบับที่ .. พ.ศ. … ให้ใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม โดยนำ 500 มาหารว่า

ถือว่าเป็นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ สมาชิกรัฐสภามีสิทธิที่จะลงมติ เมื่อมติเสียงข้างมากออกมาเช่นนั้นก็ต้องเคารพในการตัดสินใจลงมติของสมาชิกรัฐสภา การมีความเห็นของแต่ละฝ่ายย่อมมีเหตุผลมารองรับในการตัดสินใจ เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองก็จะต้องมีการเตรียมการเพื่อให้รองรับกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวต่อไป 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า หากฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการการวินิจฉัยความชอบของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็ต้องถือว่าเป็นสิทธิของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบว่ามีกระบวนการตราหรือมีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  กระบวนการตรวจสอบของร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญกระบวนการตรวจสอบก็มีหลักการเช่นเดียวกันกับการตรวจสอบร่างพระราชบัญญัติทั่วไป

รวมถึงการให้รัฐสภาต้องส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องด้วย  ซึ่งหากฝ่ายค้านมีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทุกฝ่ายก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ผลออกมาเป็นเช่นไรก็ยุติและน้อมรับผลคำวินิจฉัยของศาล

 

ส่วนที่มีการกล่าวว่าการลงมติของสมาชิกรัฐสภา มีใบสั่งจากฝ่ายบริหารนั้น ในส่วนของพรรคยืนยันว่าไม่มีใครสั่ง สมาชิกรัฐสภา ส.ส.ทุกคนมีเหตุและผลเพื่อนำไปสู่การลงมติทั้งสิ้น การทำหน้าที่ของ ส.ส.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าทุกประเด็นที่ถกเถียงกันมีหลักการกระบวนการต่างๆระบุไว้ค่อนข้างรัดกุม เพียงแต่ในทุกกระบวนการที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ผลออกมาเป็นเช่นใดทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับของผลที่จะเกิดขึ้น 

สำคัญที่สุดการเลือกตั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น การเตรียมการเรื่องกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จก็จะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย อาจไม่มีสิ่งไหนดีที่สุดหรือถูกใจใครที่สุด และในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ