"วิปรัฐบาล" ถกลงตัว แบ่งเวลา 11 รมต.แจงซักฟอก "นายกฯ-2รอง" ไม่จำกัดเวลา

"วิปรัฐบาล" ถกลงตัว แบ่งเวลา 11 รมต.แจงซักฟอก "นายกฯ-2รอง" ไม่จำกัดเวลา

"ชินวรณ์" เผยผลหารือ วิปรัฐบาล วางกรอบ-เวลาให้ "รมต." ที่ถูกอภิปราย กำหนด "นายกฯ-จุรินทร์-อนุทิน" ได้เวลาชี้แจงเต็มที่ คนอื่นให้ชี้แจงตามประเด็นถูกพาดพิง

         นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวถึงการหารือนอกรอบของวิปรัฐบาล ต่อการเตรียมพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่าจากที่ที่หารือของวิป 3 ฝ่าย ตกลงให้อภิปรายตั้งแต่วันที่ 19-22 กรกฏาคม  และลงมติในวันที่ 23 กรกฏาคม ฝ่ายค้านได้เวลา จำนวน 45 ชั่วโมง  , ครม.  จำนวน 15 ชั่วโมง และ ของประธานที่ประชุม จำนวน 3 ชั่วโมง  นั้น ในส่วนสำหรับการชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายที่ประชุมวิปรัฐบาล วางกรอบเบื้องต้นคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะได้สิทธิชี้แจงเต็มที่ แต่ต้องอยู่ในประเด็นที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่รัฐมนตรีนั้น ได้ตกลงเป็นการภายในแต่เปิดเผยไม่ได้ โดยหลักการคือ จะได้สิทธิชี้แจงตามประเด็นที่ถูกอภิปรายซักถาม

         นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่ากรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่าไม่จำกัดเวลาให้กับฝ่ายรัฐบาลชี้แจง แต่กำหนดให้ชี้แจงช่วงเวลา 00.30 -01.30น.  ตนมองว่าในหลักการทั่วไป ฝ่ายรัฐบาลควรได้เวลาตอบในช่วงที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  หรือหากฝ่ายค้านพาดพิงเสียหายก็ย่อมมีสิทธิ์ชี้แจงได้ โดยรัฐมนตรีต้องมีสิทธิ์ที่จะลุกชี้แจงในช่วงไหนก็ได้ เพราะตามข้อบังคับมีไว้ชัดเจนว่าเมื่อรัฐมนตรียกมือ ประธานจะต้องให้รัฐมนตรีชี้แจง 

 

            "วิปรัฐบาลมีความเห็นร่วมกันว่าควรจะใช้โอกาสนี้เป็นการชี้แจงผลงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลได้ดำเนินการในเรื่องใดไปแล้วบ้าง   ซึ่งเรื่องดังกล่าวเชื่อว่าจะไม่สร้างปัญหาเกี่ยวกับการแย่งเวลาอภิปราย เนื่องจากต้องเป็นไปตามประเด็นที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนั้น การชี้แจงของรัฐบาลสามารถใช้ช่วงเวลาเวลา 00.30 น. - 01.30 น. ได้ เพราะจะไม่ถูกนับรวมเวลาที่ได้รับไปแล้ว 15 ชั่วโมง" นายชินวรณ์ กล่าว.