"วราวุธ" ชวนปลูกป่าคืนพื้นที่สีเขียว ดันการค้าคาร์บอนเครดิตสร้างรายได้

"วราวุธ" ชวนปลูกป่าคืนพื้นที่สีเขียว ดันการค้าคาร์บอนเครดิตสร้างรายได้

วราวุธ ศิลปอาชา ชวนคนไทยสร้างคาร์บอนเครดิต พร้อมคืนพื้นที่สีเขียว 55% ลดก๊าซเรือนกระจก ย้ำธรรมชาติจะกลายเป็นรายได้ให้ท้องถิ่น

(8 ก.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวปาถกฐาพิเศษ ในหัวข้อ "ชุมชนท้องถิ่นร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสร้างสุขภาวะชุมชน" ในงาน "สานพลัง สร้างนวัตกรรม สร้างสุขภาวะชุมชนที่ยั่งยืน" ของ สสส. ที่ห้อง Royal Jubilee อิมแพค เมืองทองธานี

 

 

โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัจจุบันมียุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุขแบบใหม่ ปัจจัยสำคัญมาจากองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยง ทั้งภาวะโลกร้อนและโควิด-19 ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด หากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ รัฐบาลจึงมีแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คือ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 55% จะเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้

 

นอกจากนี้ ปัญหาไฟป่าในภาคเหนือ การเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่า ก็จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ที่ผ่านมาปี 2564 ไทยสามารถลดจุดความร้อนได้ 60% ปัจจุบันได้มีการผลักดันการค้าคาร์บอนเครดิต สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นควบคู่กับการปกป้องสิ่งแวดล้อม ภาคธุรกิจเอกชนสามารถร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกในชุมชนได้ ทั้งนี้ หากประชาชนมีต้นไม้ในพื้นที่ โดยต้องมีวงปี จะสามารถสร้างคาร์บอนเครดิตเพื่อขายได้

 

" ปีนี้เป็นปีแห่งการปรับตัวและฟื้นฟู ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ให้มีการตื่นตัวเกี่ยวกับเกี่ยวกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปัจจุบันเรามี อสม. ทั่วประเทศกว่า 270,000 คน การอนุรักษ์ธรรมชาติในวันนี้ท้ายที่สุดมันจะกลายมาเป็นรายได้ในท้องถิ่น "