“วราวุธ”ชี้สูตรส.ส.ปาตี้ลิสต์หาร500ชทพ.ได้ประโยชน์

“วราวุธ”ชี้สูตรส.ส.ปาตี้ลิสต์หาร500ชทพ.ได้ประโยชน์

“วราวุธ”ชี้สูตรส.ส.ปาตี้ลิสต์หาร500ชทพ.ได้ประโยชน์-ลั่นยึดตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มั่นใจเปิดเบอร์ใหญ่ไหลเข้าพรรค เชื่อเสียงลงคะแนนซักฟอก 11 รัฐมนตรี ไม่มีแตกแถว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาในการคำนวณสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อว่า  ตนในฐานะพรรคขนาดกลางถึงพรรคขนาดเล็ก การใช้สูตรคำนวณ 500 นั้นจะเป็นประโยชน์มากกว่า แต่ประเด็นสำคัญคือต้องดูที่เจตนารมณ์ของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ 

“ผมไม่อยากเห็นหลังการเลือกตั้งต้องมีการฟ้องร้อง พร้อมยืนยันว่า รัฐธรรมนูญกำหนดเช่นไรก็ต้องทำตามเงื่อนไข ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการประชุมหารือกันก่อน แต่เท้าที่คุยกันเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือหารด้วย 500” 
 

ส่วนที่จะมีการเปิดตัวผู้สมัครในนามพรรคชาติไทยพัฒนาในช่วงเย็นวันนี้นั้น  นายวราวุธ กล่าวว่า ทั้งนายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษ์ และนายวันชัย เจียมวิจักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  จากการหารือผู้สมัครทั้ง 2 คน  ซึ่งมีแนวคิดที่ตรงกัน จึงมีการแสดงเจตจำนงค์มาสมัคร ส่วนจะเป็นปัญหากับะรรคสร้างอนาคตไทยหรือไม่นั้น ตนมองวาาการเปลี่ยนถ่ายโยดย้ายเป็นเรื่องปกติ ตามครรลองของประชาธิปไตย แต่มิตรภาพยังคงอยู่ในฐานะพรรค ส่วนแนวคิดของตัวผู้สมัครจะเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่ส่วนบุคคล

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการทยอยเปิดตัวผู้สมัครมากขึ้นหรือไม่นั้น นายวราวุธกล่าวว่าจะมีการเปิดตัวผู้สมัครเป็นระยะๆ และยังมีเบอร์ใหญ่อีกแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเวลาพอสมควรเหลือเวลาในการทำงานอีก 6-7 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะผ่านพ้นช่วงเอเปคไปก่อน
 

สำหรับทิศทางการลงคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติ ตามมาตรา 151  ว่า ก่อนที่จะมีการลงมติในวันที่ 23 กรกฎคม 2565 นี้ ทางพรรคจะมีการหารือกันในช่วงเช้า  ซึ่งจากการทำงานกับรัฐมนตรี 3 ปีที่ผ่านมาก็ราบรื่นดีไม่มีปัญหาอะไร และการลงมติทั้ง ผู้ถูกอภิปรายทั้ง 11คนก็ไม่น่าแตกและไปในทิศทางเดียวกัน