“วิสาร”เชื่อเลือกตั้งบางพรรคจะถูกปชช.ลงโทษ-อัดนายกฯหวังสืบทอดอำนาจ

“วิสาร”เชื่อเลือกตั้งบางพรรคจะถูกปชช.ลงโทษ-อัดนายกฯหวังสืบทอดอำนาจ

“วิสาร”เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้าบางพรรคจะถูกประชาชนลงโทษ-อัด“ประยุทธ์”หวังสืบทอดอำนาจ ส่งสัญญาณพรรคร่วมลงมติเอาหาร 500 เชื่อเอาใจพรรคเล็ก

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยกฎหมายการเลือกตั้งว่าด้วยที่มาของส.ส. ไม่ประหลาดใจกับผลที่ออกมา คือที่ประชุมลงมติให้ใช้สูตรคำนวณบัญรายชื่อ 500 หาร ตามร่างของ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ด้วยคะแนน 354 ไม่เห็นด้วย 162 งดออกเสียง 37 ไม่ลงคะแนน 4 เสียง 

ทั้งนี้ในการอภิปรายมีการเสนอหลักการและเหตุผลที่ชัดเจนถึงข้อดีข้อเสียของการเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งคณะกรรมาธิการเองก็ชัดเจนว่าการหารด้วย 500 อาจจะขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่พรรคร่วมรัฐบาลและส.ว.ไม่ให้ความสำคัญ พยายามที่จะเอา ใจผู้มีอำนาจมากกว่าที่จะสะท้อนความต้องการของประชาชน 
 

นายวิสาร กล่าวด้วยว่าผลที่ออกมาส่วนหนึ่งมาจากการที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อกำชับถึงความปารถนาของตัวเอง ซึ่งกระบวนการตามทฤษฎีสมคบคิดในการที่จะกลับมาครองอำนาจอีกครั้งของพล เอกประยุทธ์ จึงส่งสัญญาณมายังฝ่ายการ เมืองในอาณัติ ให้ลงมติตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ
 

“นอกจากนี้เพื่อเอาใจพรรคเล็กให้โหวตให้ตัวเองฝ่าด่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ดังนั้นจึงต้องทำทุกอย่าง แม้จะก้าวก่าย อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติก็ไม่สนใจ การกระทำของพลเอกประยุทธ์  จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนจริยธรรม ซึ่งพรรคฝ่ายค้านจะนำประเด็นดังกล่าวมา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนที่บางพรรค กระทำการดูหมิ่นประชาชน ด้วยการกลืนน้ำลายตัวเองกลับมติพรรค และเจตนาหักหลังประชาชน ต้องรับผลจากการกระทำที่จะตามมา บางพรรคการเมืองจะถูกชาวบ้านลงโทษอย่างแน่นอน”นายวิสาร กล่าว