“สูตร 500” หงอพรรคเล็ก แลก“โหวตซักฟอก”ต่ออำนาจ

“สูตร 500” หงอพรรคเล็ก   แลก“โหวตซักฟอก”ต่ออำนาจ

"ประยุทธ์" ออกอาการหวั่นๆ ไม่มั่นใจเสียงสนับสนุนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่จะถึงนี้ อาจได้รับเสียงโหวตไม่ถึงกึ่งหนึ่ง หรือได้รับความไว้วางใจรั้งท้าย

ดูจะออกแอ็กชั่นชัดเจน สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่แสดงเจตจำนงค์ ว่าเห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หารด้วย 500 ต่อหน้าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพักเบรกการประชุม ครม.

โดยพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่ ต่างเอาด้วยกับสูตรดังกล่าว และพยายามอธิบายเหตุผลโน้มน้าว “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ยืนกรานเอาสูตรหาร 100 มาแต่ต้น

แต่ในเมื่อ นายกฯ รวมถึงรัฐมนตรีของพลังประชารัฐ และพรรคร่วม เห็นอีกอย่าง ท่าที “พล.อ.ประวิตร” จึงลุกพรวดออกจากวงหารือทันที ด้วยท่าทีหงุดหงิด

ก่อนที่ม้าเร็วอย่าง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ จะบึ่งเข้าสภาเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 ก.ค. ส่งสารจากนายกฯ ไปถึง ส.ส.

จนเสียงส่วนใหญ่ในพลังประชารัฐพร้อมเทคะแนนให้กับสูตรหาร 500 แต่ขณะเดียวกัน ส.ส.บางส่วนในพรรค ก็ยังยืนยันหลักการว่า ต้องใช้สูตรหาร 100 เพราะมองว่า สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่แก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้ง มาใช้บัตร 2 ใบ คือ 400 ส.ส.เขต และ100 ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส.ส.กลุ่มนี้ มั่นใจว่า สูตรหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน และจะนำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในที่สุด

ดังนั้น สถานการณ์ในพลังประชารัฐ จึงไม่มีมติใดๆ ปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ในการใช้ดุลพินิจโหวตเลือกสูตรคำนวณแบบใดก็แล้วแต่ หรือฟรีโหวต เพราะ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ได้มีท่าทีฮึดฮัด หรือสั่งให้โหวตอย่างไร

การขยับของพล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ แตกต่างจากหลายสถานการณ์ที่ผ่านมา ที่มักนิ่งเฉย ไม่ตัดสินใจ จนบางครั้งก็พลาดท่าหมดรูป

คนในพลังประชารัฐ ในสาย พล.อ.ประวิตร พูดกันให้แซ่ดว่า เป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ออกอาการหวั่นๆ ไม่มั่นใจเสียงสนับสนุนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่จะถึงนี้ อาจได้รับเสียงโหวตไม่ถึงกึ่งหนึ่ง หรือได้รับความไว้วางใจรั้งท้าย

หลังมีการพูดกันหนาหูว่า พรรคเล็กยื่นเงื่อนไขต่อรอง จะไม่ยกมือไว้วางใจให้นายกฯ ในศึกซักฟอก หากปล่อยให้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นแบบหาร 100 ที่จะกระทบกับพรรคที่เคยได้อานิสงส์จากการคำนวณแบบปัดเศษ

นอกจากนั้น คนในพลังประชารัฐบางส่วน วิจารณ์กันมากว่า แคมเปญแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีของพรรคหลายคนออกอาการผวา ว่าอำนาจจะเปลี่ยนมือหรือไม่ ถึงประสานเสียง เลือกสูตรหาร 500

ประเด็นนี้ เองที่มีคำถามตามมาว่า อาจจะสายไปสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ กับพวกหรือไม่ เพราะหากจะสกัดพรรคเพื่อไทย เหตุใดถึงไม่ตัดสินใจตั้งแต่ต้น แต่กลับปล่อยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 60 เรื่องระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวมาเป็น บัตร 2 ใบ

ถ้าจำกัน สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ

เคยขนานนาม รัฐธรรมนูญ 60 ที่มาพร้อมระบบเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสม และมี 250 ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ได้ว่า “รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา

การพลิกเกมประคองอำนาจ ของพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยสูตรหาร 500 อาจไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะสยบเพื่อไทยให้สิ้นฤทธิ์ได้แต่อย่างใด 

หนำซ้ำ ยิ่งพยายามกดคู่แข่งให้จม กระแสอาจจะยิ่งตีกลับ ส่งผลให้พรรคที่อยู่ตรงข้ามได้ส.ส.เป็นกอบเป็นกำ มากกว่าพลังประชารัฐ ก็เป็นได้