ฎีกายืนจำคุก “มาโนช-เทพไท” คนละ 2 ปี คดีโกงเลือกตั้ง “นายก อบจ.นครศรีฯ”

ฎีกายืนจำคุก “มาโนช-เทพไท” คนละ 2 ปี คดีโกงเลือกตั้ง “นายก อบจ.นครศรีฯ”

ปิดฉากมหากาพย์ทุจริตเลือกตั้ง “นายก อบจ.นครศรีฯ” ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก “มาโนช-เทพไท เสนพงศ์” คนละ 2 ปี ตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 ที่ห้องพิจารณาบัลลังก์ 9 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 มีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช น้องชายนายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นโจทก์ มีนายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. เป็นจำเลยที่ 2 คดีทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557

โดยนายมาโนช และนายเทพไท เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ท่ามกลางกองเชียร์ที่อยู่ด้านหน้าศาลจำนวนมาก 

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ภาค 8 ให้จำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 คนละ 2 ปี พร้อมกับตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 10 ปี

สำหรับคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 โดยนายมาโนช และนายเทพไท ได้ยื่นขอประกันตัว และยื่นอุทธรณ์สู้คดีในชั้นอุทธรณ์ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564 ศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยทั้ง 2 คน เป็นเวลา 2 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี อย่างไรก็ดีนายมาโนช และนายเทพไท ได้ยื่นฎีกาสู้ต่อ และได้รับการประกันตัวระหว่างรอฎีกา โดยวางหลักทรัพย์คนละ 1.5 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเริ่มต้นคดีนี้ เริ่มมาจากจากการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 มีการแข่งขันอย่างเข้มข้นระหว่างนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายนายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. กับนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราชคนดัง พรรค ปชป. สุดท้ายนายมาโนช ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ทำให้นายพิชัยได้เข้าร้องกับทาง กกต.ว่า นายมาโนช และนายเทพไท ทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งฯ โดยมีการจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2556 ก่อนที่จะถูก กกต.มีคำสั่งให้ใบแดงแก่นายมาโนช

หลังจากนั้น กกต.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายมาโนช และนายเทพไท แต่ภายหลังคดีล่าช้าในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน จนถึงชั้นอัยการ นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราชในฐานะผู้เสียหายโดยตรง จึงตัดสินยื่นฟ้องคดีด้วยตัวเอง กระทั่งศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว