"ประยุทธ์" ปิดห้องคุยพรรคร่วม เอาสูตรหาร 500 "ประวิตร" ถอย เอาไงว่ากัน

"ประยุทธ์" ปิดห้องคุยพรรคร่วม เอาสูตรหาร 500 "ประวิตร" ถอย เอาไงว่ากัน

"ประยุทธ์" เรียกแกนนำพรรคร่วม ปิดห้องคุย ไล่ถามรายคน ถึงสูตรคำนวณ "ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" รับ เห็นด้วยหาร 500 เช่นเดียวกับส่วนใหญ่ เว้น "ปชป." เสียงแตก ด้าน "ประวิตร" ท่าทีอ่อนลง เอาอย่างไรก็ว่ากัน "สุชาติ" เดินงาน กล่อม "ส.ส.พปชร." บอกเป็นประโยชน์มากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล 

ในระหว่างช่วงพักเบรกการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ปิดห้องหารือถึงสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้สูตรหาร 100 หรือ หาร 500 

โดยรัฐมนตรีที่เข้าร่วม ประกอบด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย , นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย , นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ , นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข , นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากเข้าประชุม ครม. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากกระทรวงพาณิชย์ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สอบถามความเห็นรายบุคคลว่าเป็นอย่างไรถึงสูตรคำนวณ โดยพล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า เอาสูตรหาร 100 ส่วนนายอนุทิน กล่าวว่า เอาหาร 500 ขณะที่นายเฉลิมชัย แจ้งว่า “ส่วนตัวเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 แต่ในพรรคบางส่วนยังเห็นแตกต่างกันพรรคอาจจะต้องฟรีโหวต” 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ส่วนตัวเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และไม่ว่าจะออกเป็นสูตรไหนเราก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอยู่ดี ก็ขอให้คุยกันมาแล้วกัน” กระทั่งเมื่อแนวโน้มของการหารือส่วนใหญ่เอนเอียงไปที่สูตรหาร 500 ทำให้ พล.อ.ประวิตร มีท่าทีอ่อนลง พร้อมตอบกลับทำนองว่า จะเอาอย่างไรก็ว่ากัน

นอกจากนั้น รัฐมนตรีหลายคนยังได้จับกลุ่มพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว แนวโน้มส่วนใหญ่เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าควรจะใช้สูตรหาร 500 และประเมินเสียงโหวตของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลว่าถึงอย่างไรก็เชื่อว่า สูตรหาร 500 จะชนะสูตรหาร 100 และภายหลังประชุม ครม.เสร็จสิ้นรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.หลายคนได้เดินทางเข้ารัฐสภา เพื่อร่วมพิจารณา 2 ร่างกฎหมายดังกล่าวโดยมีรายงานว่า นายสุชาติ ได้ส่งสัญญาณกับ ส.ส.พปชร. ว่า ให้เอาสูตรหาร 500 จะเป็นประโยชน์กับพรรคมากกว่า

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์