“ปิยบุตร” ครวญทัวร์ลงเพียบ! หลังบอก “ชัชชาติ” เป็น “นีโอลิเบอรัล”

“ปิยบุตร” ครวญทัวร์ลงเพียบ! หลังบอก “ชัชชาติ” เป็น “นีโอลิเบอรัล”

“ปิยบุตร” ครวญ “ทัวร์ลง” เพียบ! หลังบอก “ชัชชาติ” เป็นพวก “นีโอลิเบอรัล” ปมอธิบายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ต่อไปจะเกิดวัฒนธรรม “เซนเซอร์ตัวเอง” ลั่นจะแสดงความเห็นต่อแม้จะแสลงหูใครก็ตาม เหตุคือการเถียงอุดมการณ์ทางเศรษฐกิจ ไม่ได้ด่าว่าใครโกง

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2565 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul ภายหลังวิเคราะห์ท่าทีของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ว่าเป็นพวก “นีโอลิเบอรัล” กรณีอธิบายเรื่องอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เมื่อตนฟังคำอธิบายเรื่องค่าโดยสารสีเขียวของนายชัชชาติ และเห็นว่าวิธีคิดของเขาคืออ นีโอลิเบอรัลที่เน้นการแข่งขันเอกชน และให้เอกชนดำเนินการเป็นหลัก รัฐแทบไม่มีบทบาททางเศรษฐกิจและสังคม ทันใดนั้น ก็โดนทัวร์ลงทันที วัฒนธรรม “ทัวร์ลง” ทำให้คนจำนวนมาก “เลือก” ที่จะไม่พูดถึงเรื่องที่เสี่ยงทำให้ “ทัวร์ลง” ต่อไป เมื่อมีกลุ่มบุคคลทำหน้าที่ชี้เป้าให้ “ทัวร์ลง” มากขึ้น ทำให้คนที่ต้องการวิจารณ์เรื่องใด เลือกที่จะไม่วิจารณ์ในที่สาธารณะ เกิดการเซนเซอร์ตนเองมากขึ้น สังคมนี้ มีเครื่องมือจำกัดแสดงความเห็น ตั้งแต่ ขนาดเบา คือ “ทัวร์ลง” ตามมาด้วย “ล่าแม่มด” ไปไกลก็ “ฟ้องคดีใช้กฎหมายปิดปาก”

นายปิยบุตร ได้คอมเมนต์ตอบในโพสต์เดียวกันด้วยว่า ถ้าวัฒนธรรม “ทัวร์ลง” ทำงานได้ดีในโลกโซเชียล ประกอบกับพื้นที่โซเชียลบีบให้คนต้องพูดสั้น เขียนสั้น สื่อต้องพาดหัวหวือหวาเพื่อเรียกยอดไลค์ยอดวิว และคนส่วนใหญ่มักอ่านแต่พาดหัว สภาพเช่นนี้ ต่อไป ปัญญาชนหรือบุคคลสาธารณะจะเลือกไม่แสดงความคิดเห็นที่แหลมคมแต่อาจพาไปสู่การถกเถียงหรือ controversial มากขึ้น เลือกที่จะไม่แสดงออกซึ่งความเห็นที่ แม้ฝ่ายเดียวกัน ฟังแล้วอาจจะแสลงหู เพราะ ความเห็นแบบนี้ เสียงต่อโดนทัวร์ลง และเสียการยอมรับนับถือ หรือความนิยมไป

“ปิยบุตร” ครวญทัวร์ลงเพียบ! หลังบอก “ชัชชาติ” เป็น “นีโอลิเบอรัล”

นายปิยบุตร คอมเมนต์ด้วยว่า จะยืนยันจะแสดงความเห็นที่อาจแสลงหูไม่ว่าฝ่ายใดต่อไป จริงๆ ประเด็นแนวคิดทางเศรษฐกิจของนายชัชชาติ มีหลายคนแสดงความเห็นในโลกโซเชียลกันเยอะครับ แต่ยังไม่เป็นข่าวเท่าไร และเดาว่าหลายคนคงกลัวโดนทัวร์ลงกันด้วย

“เรื่องแบบนี้ ไม่เห็นต้องกังวลอะไร มันไม่ใช่การด่าใครว่าชั่วเลว โกง แต่มันคือการเถียงเรื่องอุดมการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งในอนาคต เรื่องพวกนี้จะแบ่งเฉดสีให้พรรคการเมืองไทยมากขึ้น ไม่ใช่แบ่งหยาบ ๆ แบบปัจจุบันที่ เอาไม่เอารัฐประหาร เอาไม่เอาประยุทธ์ ก็นำมาวัดความเป็นฝ่ายประชาธิปไตยได้” นายปิยบุตร ระบุ