“ปิยบุตร” วิเคราะห์ “ชัชชาติ” เสรีนิยมสุดขั้ว ปม รฟฟ.คิดแค่กำไร-ขาดทุน

“ปิยบุตร” วิเคราะห์ “ชัชชาติ” เสรีนิยมสุดขั้ว ปม รฟฟ.คิดแค่กำไร-ขาดทุน

“ปิยบุตร” วิเคราะห์ “ชัชชาติ” เป็นพวก “นีโอลิเบอรัล” ทางการเมือง แต่ “เสรีนิยม” สุดขั้วทางเศรษฐกิจ ปมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ให้เอกชนทำหมด ตกภายใต้กำไร-ขาดทุน มากกว่าบริการประชาชน-เสมอภาคเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Piyabutr Saengkanokkul โดยเผยแพร่คลิปของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) อธิบายค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า คำอธิบายของอาจารย์ชัชชาติในคลิปนี้ พิสูจน์ให้เห็นวิธีคิดของแกมาก ๆ ว่า เป็นนีโอลิเบอรัล (เสรีนิยมใหม่) ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม) คือ เสรี/อำนาจนิยม รัฐอำนาจนิยม รัฐเข้มแข็งเฉพาะแดนการเมือง จำกัด/กำจัดสิทธิในการมีส่วนร่วมของพลเมืองให้มากที่สุด และเป็นรัฐเสรีนิยมสุดขั้วในแดนเศรษฐกิจ ไม่ยุ่ง ไม่แทรกแซงตลาด ปล่อยให้เอกชนทำหมด

นายปิยบุตร ระบุว่า ในขณะที่อาจารย์ชัชชาติ เป็นนีโอลิเบอรัลที่เป็นประชาธิปไตยในทางการเมือง ให้พื้นที่การแสดงออกของพลเมือง แต่ในทางเศรษฐกิจ ก็เสรีนิยมสุด ๆ ให้เอกชนทำบริการสาธารณะ ทำให้ตกอยู่ภายใต้กฎของกำไร-ขาดทุน มากกว่า บริการประชาชน ความเสมอภาคเท่าเทียม

“ผมอาจถูกฝึกมาจากฝรั่งเศสและยุโรป ที่เชื่อในเรื่อง “บริการสาธารณะ” สำหรับคนทุกคน รัฐต้องลงทุน และขาดทุน เพื่อให้ทุกคนได้ใช้บริการในราคาที่เข้าถึงได้ ทั่วถึง จะคิดเรื่องกำไร/ขาดทุน อย่างเดียวไม่ได้” นายปิยบุตร ระบุ

“ปิยบุตร” วิเคราะห์ “ชัชชาติ” เสรีนิยมสุดขั้ว ปม รฟฟ.คิดแค่กำไร-ขาดทุน

ทั้งนี้ นายปิยบุตร อธิบายเพิ่มเติมในคอมเมนต์ของโพสต์เดียวกันด้วยว่า ที่ฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศในยุโรป เก็บตั๋วราคาเดียวกันหมดตลอดสาย ส่วนปารีสในกรณีออกนอกโซน 1-2 ไปโซน 3-5 ต้องจ่ายเพิ่มบ้าง เพราะมันไกลออกไปจริง ๆ ข้ามไปอีกเมือง และกระตุ้นให้คนใช้ตั๋วปี ได้ลดราคา

“คำอธิบายของอาจารย์ชัชชาติในคลิปนี้ ประธานาธิบดี Macron ผู้นำนีโอลิเบอรัล จ้องขายบริการสาธารณะให้เอกชน มาฟังแล้ว ยังสู้ไม่ได้เลยครับ อธิบายแบบนี้ มันจะไปสู่ข้อสรุปที่ว่า ไม่มีเงินก็ไม่ต้องนั่ง ใครอยู่ไกล ก็ไม่ต้องนั่ง ไม่ก็ทนจ่ายแพงไป” นายปิยบุตร ระบุ