"นายกฯ" เผย "เมียนมา" ขอโทษ ล้ำน่านฟ้า แจงไม่เจตนา แค่ตีวงเลี้ยวนิดหน่อย

"นายกฯ" เผย "เมียนมา" ขอโทษ ล้ำน่านฟ้า แจงไม่เจตนา แค่ตีวงเลี้ยวนิดหน่อย

"นายกฯ" เผย "เมียนมา" ขอโทษ หลัง เครื่องบินรบ รุกล้ำน่านฟ้าไทย ชี้ ไม่ได้ตั้งใจ แค่ตีวงเลี้ยวเข้ามานิดหน่อย ระบุ มีสมรรถนะเพียงพอ จะป้องกันอธิปไตย แต่อนาคตเข้มแข็งเพียงพอหรือไม่ ฝากไว้ด้วย

ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัว (Kick off) สูงวัยใจสมาร์ท โครงการจัดการ และส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิต และสมองของผู้สูงอายุ ในรูปแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตใน 4 มิติ ถึงกรณีเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย ที่ อ.พบพระ จ.ตาก ระหว่างโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อย ว่า ได้ประสานไปแล้ว เขายอมรับ และได้ขอโทษมาแล้ว ซึ่งเขาไม่ได้ตั้งใจเจตนา โดยชี้แจงว่าตีวงเลี้ยวเข้ามาในเขตไทยนิดหน่อย แล้วเครื่องบินเราก็ขึ้นไป เพื่อแจ้งเตือนเขาแล้ว มันก็เป็นมาตรฐานต้องทำแบบนี้ วันนี้ทางทูตทหารก็ได้คุยกับเขาแล้ว เขาก็ขอโทษมา 

นายกฯ กล่าวว่า นี่คือ สิ่งที่เป็นเรื่องที่มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่มันขึ้นอยู่ว่าเราจะทำเรื่องใหญ่ให้มันใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกหรือไม่ วันนี้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้ว ฉะนั้นมีอะไรก็พูดคุยหารือกัน 

"สิ่งสำคัญคือ เรามีสมรรถนะที่พอเพียงจะป้องกันอธิปไตยของเราไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่าเรามีความเข้มแข็งทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคต ฝากไว้ด้วยละกัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตหรอก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์