"วิษณุ" เผย ตั้งโต๊ะขายช่อดอก กัญชา ต้องจับ หยวนส่วนยอดใบ เหตุไร้เครื่องตรวจ

"วิษณุ" เผย ตั้งโต๊ะขายช่อดอก กัญชา ต้องจับ หยวนส่วนยอดใบ เหตุไร้เครื่องตรวจ

"วิษณุ" ชี้ ตั้งโต๊ะขาย "กัญชา" ถ้ามีช่อ-ดอก ต้องจับกุม ระบุ ถ้าเป็นยอด-ใบ จับยาก เหตุ ไร้เครื่องมือตรวจ รับ ตอนนี้เลยใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน ค่อยตัดสินใจ หากบานปลาย ออกกฎหมายล่าช้า เผย "ต่างชาติ" นำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา เข้าไทยได้ตามที่กฎหมายกำหนด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมีผู้ตั้งโต๊ะพันลำกัญชาจำหน่ายอย่างโจ่งแจ้งว่า กรณีดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่นั้น ตนตอบไม่ถูก ไม่รู้ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ถูกต้อง และทราบว่ามีการขายแต่ไม่รู้ว่าทำไมจึงไม่จับ แต่ถ้ามีช่อ ดอก ต้องจับกุม และกระทรวงสาธารณสุขก็คะยั้นคะยอให้จับกุม ซึ่งถ้าหากเป็นใบ ยอด จับยาก เพราะไม่มีเครื่องมือที่จะใช้ตรวจ ตอนนี้จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน แต่พอถึงเวลาหนึ่งก็ต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไร หากเรื่องบานปลายและกฎหมายออกล่าช้า 

 

เมื่อถามว่า มีประชาชนทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ต่างจากเรื่องอื่นที่คนเห็นเป็นสองฝ่าย หน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามจับเท่าที่จับได้ ไม่ให้กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และนำกฎระเบียบออกมาเพื่อช่วยในการจัดระเบียบ เพราะเป้าหมาย คือรอ พระราชบัญญัติกัญชา ที่อยู่ในสภา ต้องเร่งไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับของใครก็ตาม เพื่อบังคับใช้แต่ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ มีหลายประเทศที่ยังไม่ยอมรับ ดังนั้น การที่จะเอาสารกัญชาไปผสมในสิ่งต่างๆ เช่น อาหาร ขนม คุกกี้ แล้วนำติดตัวเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะเป็นปัญหาเกิดขึ้นได้ 

ส่วนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศไม่ให้นำอะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในบริเวณสภาโดยเด็ดขาดนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการกันไว้ก่อน สภาเป็นคนผ่านกฎหมาย แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ได้ออกมาบังคับใช้ จึงประกาศให้คุมแบบนี้ไปก่อนก็ได้กฎหมายออกมาแล้วค่อยว่ากันตามกฎหมาย 

ส่วนจะต้องมีการทบทวนเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามกระทรวงสาธารณสุขตอบได้ดีที่สุด และการที่ชาวต่างชาติจะนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในประเทศไทยสามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่ที่ตนเป็นห่วงคือคนไทยนำออกไปนอกประเทศ เพราะบางประเทศยังไม่ยอมรับเรื่องดังกล่าว ดังนั้น ตอนนี้หากจะมีการใช้สิ่งของที่มีส่วนผสมของกัญชา จะต้องมีการเขียนติดเอาไว้ว่ามีส่วนผสมของกัญชาและมีปริมาณเท่าไหร่ เพราะในต่างประเทศจะดูตรงนี้เป็นหลัก

เมื่อถามว่า มีคนในรัฐบาลอึดอัดเรื่องนโยบายกัญชาหรือไม่ นายวิษณุ ไม่ตอบคำถาม พร้อมบอกว่าตอบลำบากว่าเห็นด้วยกับนโยบายนี้หรือไม่ แต่ตนเป็นประธานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)