เลือดข้น"คนบุรีรัมย์" เดิมพัน"พ่อใหญ่โรงโม่" ฝ่าแลนด์สไลด์

เลือดข้น"คนบุรีรัมย์" เดิมพัน"พ่อใหญ่โรงโม่" ฝ่าแลนด์สไลด์

เมื่อสนามเลือกตั้ง "ภาคอีสาน" กลายเป็นฐานที่มั่นและเดิมพันสำคัญของ 2 ค่าย เช่นนี้อาจถึงเวลาที่ "พ่อใหญ่โรงโม่" เมืองปราสาทหินจะต้องเปิดหน้าเล่น"หน้าฉาก" อย่างเต็มตัว

“กลเกมการเมือง” ที่ส่งสัญญาณนับถอยหลัง สู่โหมดเลือกตั้งในอีกไม่ช้าไม่นานจากนี้ ทำให้เสียง “ปี่กลอง” ยกธง ลั่นกลองรบของบรรดาพรรคการเมืองยามนี้ ทวีความฮึกเหิม ร้อนแรง จากการ “เดินเกมรุก-บุกพื้นที่-โจมตีฐานที่มั่น”  

หนึ่งในสนามที่ถูกจับตาไม่น้อย หนีไม่พ้นศึก “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ...” ที่ล่าสุด “พ่อใหญ่เมืองปราสาท”  เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ขนทัพ ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ร่วมเปิดสำนักงานพรรคภูมิใจไทยของ“เฮียแก๋” พรชัย ศรีสุริยันโยธิน รองนายก อบจ.บุรีรัมย์ ซึ่งตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ต.ถนนหัก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์

นับเป็นการตอกย้ำ “เกมดูด” ของค่ายสีน้ำเงิน ที่กำลังทำงานแบบไม่หยุดหย่อน 

คอนเนคชั่นของ “เฮียแก๋” นั้น มีสัมพันธ์อันดีกับ “บ้านโรงโม่” ในฐานะอดีต ส.อบจ.บุรีรัมย์ เคยสังกัดกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยก่อนหน้านั้นในการเลือกตั้ง 2550 ได้ลงสมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ สังกัดพรรคพลังประชาชน แต่ภายหลังเจอใบแดง 

กระทั่งในการเลือกตั้งปี 2554 “เสี่ยแก๋” ตัดสินใจทิ้ง “ค่ายโรงโม่” ไปซบค่ายนายใหญ่ดูไบ หลังเนวินเลือก“ไตรเทพ งามกมล”อดีตนายกเทศมนตรีเมืองนางรอง สวมเสื้อภูมิใจไทยลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนั้น ในที่สุด “เฮียแก๋” จากค่ายแดงสามารถเอาชนะ “ไตรเทพ” จากค่ายน้ำเงินได้สำเร็จ  

เมื่อมาถึงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2562 “เฮียแก๋” ซึ่งยังสวมเสื้อเพื่อไทย กลับเสียแชมป์ให้กับ “ไตรเทพ” จากพรรคภูมิใจไทยชนิดทิ้งห่างเกือบหมื่นคะแนน 

ฉะนั้น เมื่อศึกรอบนี้ “ค่ายโรงโม่” ซึ่งมีคู่แข่งสำคัญคือ “ค่ายนายใหญ่ดูไบ” จึงไม่แปลกที่ “พ่อใหญ่เนวิน” จะเปิดดีล ดูดอดีตคนคุ้นเคยกลับเข้าค่าย เพื่อตัดไฟแต่ต้นล้ม 

เหนือไปกว่านั้น “ศึกเมืองปราสาทหิน” รอบนี้ ยังมีไฮไลท์สำคัญ นั่นคือการเปิดตัว “ลูกนายใหญ่” อย่าง “นก” ไชยชนก ชิดชอบ 

บอสใหญ่ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนพ่อใหญ่เนวิน ในฐานะ “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.” บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในเขต อ.ชำนิ และ อ.หนองหงส์ (บางส่วน)

คล้อยหลังหนึ่งวัน แม้ “รมต.โอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ผู้เป็นอา จะออกมายอมรับว่า ได้คุยกับหลานนก รวมถึงเนวินจริง แต่เป็นเพียงการพูดคุยกันในเบื้องต้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

เลือดข้น"คนบุรีรัมย์" เดิมพัน"พ่อใหญ่โรงโม่" ฝ่าแลนด์สไลด์

ทว่าการเปิดตัว“ลูกนายใหญ่” สู้ในสนามบ้านเกิดเช่นนี้ ย่อมเป็นการส่งสัญญาณออกจากหลังฉาก สู่หน้าฉากของ “พ่อใหญ่เนวิน” ผู้เป็นพ่อเพื่อเปิดหน้าชนอย่างเต็มตัว

อย่างที่รู้กันว่า ศึกเลือกตั้งรอบนี้ สนามเลือกตั้งภาคอีสาน ถือเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญของ 2 ค่ายทั้ง “ค่ายสีน้ำเงิน” คือ ภูมิใจไทย และ “ค่ายแดง” คือพรรคไทย ที่จำต้อง “ตีเมืองขึ้น” มาให้ได้มากที่สุด เพราะนั่นหมายถึง “สูตรคณิตศาสตร์การเมือง” ที่สำคัญในการชิงเกมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ 

เห็นได้ชัด จากการลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ของแกนนำพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้า โดยเฉพาะ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ที่ขนทัพแกนนำ พร้อม ส.ส.และสมาชิกพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร พร้อมประกาศ “ศรีสะเกษแลนด์สไลด์” กวาด ส.ส.ยกจังหวัดแจก 2 โควตารัฐมนตรี 

เลือดข้น"คนบุรีรัมย์" เดิมพัน"พ่อใหญ่โรงโม่" ฝ่าแลนด์สไลด์ หลังการลงพื้นที่ครั้งนั้น “ค่ายสีน้ำเงิน”  กลับเจอ “เกมสวนหมัด-ข่มขวัญ” จากค่ายคู่แข่ง ด้วยการปั่นกระแส “แดงฟีเวอร์”  โดยเฉพาะ “ลูกนายใหญ่” อย่าง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ขนทัพคนเสื้อแดง โดยมี “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วย ส.ส.อีสาน และว่าที่ผู้สมัคร ประกาศ“ตีเมือง” ศรีสะเกษ ภายใต้ยุทธ์การ “ไล่หนู-ตีงูเห่า”

กลเกมที่เกิดขึ้น แม้ “ค่ายสีน้ำเงิน” จะบอกว่า ไม่ได้ทำให้สะทกสะท้าน หรือหวั่นไหวอะไร แต่จากการปั่นกระแสแดงฟีเวอร์ของเพื่อไทยในรอบนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีผลต่อการสร้างแรงสั่นสะเทือนอยู่ไม่น้อย ขณะที่บรรดาบิ๊กสีน้ำเงินเองก็ไม่อาจวางใจ หรือประมาทได้ จำต้องเตรียมแผน 2 ชั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เพลี่ยงพล้ำ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในขณะที่เสียงลั่นกลองรบดังขึ้นถี่มากเท่าไร “กลเกมการเมือง” ค่ายต่างๆ ก็จะยิ่งทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ 

แม้ก่อนหน้า “เนวิน” ที่เคยอยู่หลังฉาก จะเคยพูดในวันครบรอบวันเกิด 54 ปี เมื่อ 4 ต.ค.2555 ประกาศ “ยุติบทบาททางการเมืองทั้งหมด เพื่อที่จะลดความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมาในรอบหลายปี โดยจะทุ่มเทให้กับการกีฬาอย่างเต็มที่” 

ทว่า เมื่อสถานการณ์บวกสัญญาณจัดทัพรับเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ การตัดสินใจออกจากหลังฉาก เข้าสู่หน้าฉากของ “นายใหญ่เมืองปราสาทหิน” รอบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการประกาศตัว พร้อมเปิดหน้าชน “นายใหญ่” ค่ายคู่แข่งอย่างเต็มสูบ 

ด้วยการเลือกสนามบ้านเกิดเป็นสนามในการประกาศศักดา เพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้ หลังจากนี้!!