“ยงยุทธ” แตกหัก “ศรัณย์วุฒิ” ทวงคืน"พรรคเพื่อชาติ"

“ยงยุทธ” แตกหัก “ศรัณย์วุฒิ” ทวงคืน"พรรคเพื่อชาติ"

สาเหตุหลักที่ "ยงยุทธ - ศรัณย์วุฒิ" ต้องแยกทางกันเดิน มาจากปมขัดแย้งทาง “ธุรกิจ” ส่วนตัว และยังมีเรื่องของใครบางคน ที่สงสัยว่าอาจใช้เครดิตพรรคไปหาผลประโยชน์หรือไม่

ตั้งแต่เก็บข้าวของออกจากพรรคเพื่อไทย “เฮียหนวด” ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 2 ได้ย้ายเข้ามาสังกัดพรรคเพื่อชาติ (พช.) ก่อนที่ “ยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ จะอุ้มชูสนับสนุนให้ “ศรัณย์วุฒิ” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

“ยงยุทธ” คาดหวังว่า การอภิปรายที่ดุดันของ “ศรัณย์วุฒิ” จะเป็นจุดขายให้พรรคเพื่อชาติ เพื่อต่อยอดการเลือกตั้งรอบหน้า พร้อมกับสร้างฐานเสียงจังหวัดภาคเหนือ โดยมีเชียงรายเป็นศูนย์กลาง และต่อไปที่อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของ “ศรัณย์วุฒิ”

แต่สุดท้ายฝันของ “ยงยุทธ” ก็ต้องสลาย เมื่อมุมมองของ “ศรัณย์วุฒิ” ที่มีต่อ “ยงยุทธ” ไม่เหมือนเดิม เช่นเดียวกับ “ยงยุทธ” ที่ได้ตัดขาดสัมพันธ์กับ “ศรัณย์วุฒิ” อย่างสิ้นเชิง จนทั้งคู่อยู่สถานะแค่คนเคยรู้จัก

ว่ากันว่า สาเหตุหลักมาจากปมขัดแย้งทาง “ธุรกิจ” ส่วนตัว และยังมีเรื่องของใครบางคน ที่สงสัยว่าอาจใช้เครดิตพรรคไปหาผลประโยชน์หรือไม่

ปมร้าวระหว่างทั้งสอง ดูท่าจะไม่สามารถผสานให้กลับมาคืนดีกันได้  มาถึงวันนี้ “ยงยุทธ” จึงเสนอทางออกให้ “ศรัณย์วุฒิ” โดยมีตัวกลางไปเจรจา เพื่อให้ลาออกจากตำแหน่ง "หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ" เพราะต้องการดำเนินกิจการพรรคต่อไป และต้องเร่งวางคนทำงาน เตรียมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

แต่ติดอยู่ที่ ข้อบังคับพรรคของพรรคเพื่อชาติไม่มีข้อกำหนดว่า หากกรรมการบริหารพรรคลาออกเกินกึ่งหนึ่ง ตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะพ้นสภาพไปด้วย เหมือนกับพรรคการเมืองอื่น

เงื่อนไขเดียวที่จะทำให้ “ศรัณย์วุฒิ” พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค คือ การลาออกจากตำแหน่งเองเท่านั้น 

เวลานี้ “ศรัณย์วุฒิ” เมินคำขอของ “ยงยุทธ” จึงทำให้พรรคเพื่อชาติติดเดดล็อก ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมพรรคได้

ฉะนั้นหาก “ยงยุทธ” จะขับเคลื่อนพรรคเพื่อชาติต่อ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกดดันให้ “ศรัณย์วุฒิ” ลาออกให้ได้ หรือเปิดการเจรจา ว่าจะยอมถอยให้กันแค่ไหน

ว่ากันว่า เดดไลน์ที่ “ยงยุทธ” วางไว้ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนก.ค. 

ดังนั้นในสัปดาห์นี้ต้องจับตากลเกมความเคลื่อนไหวของทั้งสองฝ่ายที่ต้องการยึดพรรคเพื่อชาติเอาไว้เป็นฐานที่มั่นของตัวเอง ที่แน่ๆ นาทีนี้ “เฮียหนวด” ไม่ยอมจำนนต่อแรงบีบของ “ยุทธ ตู้เย็น” ง่ายๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์